Chọn đặt vòng tránh thai IUD, bạn nên biết những điều này 

Đặt vòng tránh thai IUD được các bác sĩ sản khoa đánh giá cao bởi hiệu quả ngừa thai và lợi ích đối với chị em. Tuy nhiên, khi chọn biện pháp tránh thai này, chị em cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng. Trong bài viết này, chuyên gia của Golden Choice sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên tắc và lợi ích khi chọn vòng tránh thai IUD.

Vòng tránh thai IUD là gì?

Một nghiên cứu y khoa đã chứng minh rằng, sử dụng vòng tránh thai IUD cho hiệu quả ngừa thai lên đến 99% – hiệu quả ngừa thai gần như tuyệt đối tương đương với biện pháp triệt sản nữ. Đây là khác biệt lớn nhất của vòng tránh thai IUD so với các biện pháp tránh thai khác. 

Vậy, vòng tránh thai IUD là gì? Từ điển y khoa định nghĩa rằng: “Vòng tránh thai IUD là một vòng tránh thai có hình chữ T làm từ nhựa dẻo có chứa Sulfate Barium”. Chính điều đặc biệt này giúp nó có thể phát sáng trong bóng tối. Thế nên, thông qua siêu âm, bác sĩ có thể xác định vị trí vòng vô cùng dễ dàng. 

Vòng tránh thai IUD mang đến hiệu quả tránh thai gần như tuyệt đối.
Vòng tránh thai IUD mang đến hiệu quả tránh thai gần như tuyệt đối.

Kích thước của vòng tránh thai IUD khoảng 33mm. Đuôi vòng có sợi dây polyethylene dài khoảng 3 – 5mm giúp kiểm soát vòng hiệu quả. 

Cùng Golden Choice tìm hiểu những điều nên biết khi đặt vòng tránh thai IUD ngay dưới đây.

Nguyên tắc khi đặt vòng tránh thai IUD

Đặt vòng tránh thai IUD, chị em nên nắm chắc những nguyên tắc sau:

Đúng thời điểm

Chọn đúng thời điểm đặt vòng giúp chị em giảm đau đớn và ít chảy máu khi tiến hành thủ thuật. Thời điểm để đặt vòng IUD tốt nhất là ngày thứ 4 và ngày thứ 5 của chu kỳ kinh. Thời điểm này, cổ tử cung còn mở nên sẽ dễ đặt vòng đúng vị trí. 

Đối với những chị em sau sinh thường, khoảng 3 tháng sau sinh nở. Còn đối với chị em sinh mổ, nên đợi khoảng 6 tháng sau sinh mới nên đặt vòng IUD. 

Sau khi sinh mổ có nên đặt vòng tránh thai không?

Tuân thủ khuyến cáo khi đặt vòng

Cũng giống như các biện pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai IUD có những khuyến cáo đặc biệt. Các chị em nên tuân thủ khuyến cáo này để đảm bảo vòng IUD phát huy công dụng tốt nhất, ít tác dụng phụ. Đó là:

  • Đối tượng không nên đặt vòng IUD: người đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai; chị em bị viêm nhiễm vùng kín; người bị rong huyết;…
  • Chọn địa chỉ đặt vòng uy tín: Những cơ sở y tế đặt vòng uy tín sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe trong và sau khi đặt vòng. Ngăn ngừa các biến chứng như: nhiễm trùng, đặt vòng sai vị trí,…
  • Tháo vòng khi đã hết hạn sử dụng: Tùy vào từng loại vòng IUD cụ thể mà thời hạn sử dụng vòng từ 5 đến 10 năm. Sau khoảng thời gian này, chị em nên tháo vòng để thay thế bằng biện pháp tránh thai khác.

Kiểm tra sức khỏe 

Việc kiểm tra sức khỏe trước và sau khi đặt vòng tránh thai IUD rất quan trọng.

  • Trước khi đặt vòng: Nên thăm khám để xác định rõ bạn có mang thai hay không, bạn có bị viêm nhiễm vùng kín không. Sau đó, các bác sĩ mới tiến hành đặt vòng. 
  • Sau khi đặt vòng: Chị em nên lên lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thông thường, bạn nên tái khám sau 1 tháng đặt vòng. Tức là, sau khi đã sạch kinh của chu kỳ kinh đầu tiên kể từ thời điểm đặt vòng IUD. 

Sau đó, bạn nên tái khám từ 3 – 6 tháng một lần. Việc tái khám vô cùng quan trọng, các bác sĩ sẽ cho bạn biết vòng có đúng vị trí hay không, vùng kín có khỏe mạnh hay không.

Lợi ích khi chọn vòng tránh thai IUD

Giúp tránh thai an toàn 99%

Hiệu quả tránh thai của vòng IUD đã được chứng minh. Bởi thế, đây là số liệu y học đáng tin cậy mà bạn có thể tin tưởng được. 

Cơ chế tránh thai của vòng IUD như sau: Hormone Levonorgestrel sẽ được giải phóng từ vòng IUD từ từ vào cơ thể. Nhờ đó, lớp chất nhầy tử cung sẽ đặc quánh, ngăn ngừa sự xâm nhập của tinh trùng gần như tuyệt đối.  

Vòng tránh thai IUD giúp giảm đau bụng kinh

Không chỉ giúp tránh thai hiệu quả, vòng tránh thai IUD còn giúp chị em giảm số lượng máu kinh trong kỳ kinh. Ngoài ra, số ngày hành kinh và hiện tượng đau bụng kinh cũng được cải thiện đáng kể. Nhờ đó, chị em mất ít máu hơn, giảm hẳn nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt. 

Chọn đặt vòng tránh thai IUD giúp bạn giảm đau bụng kinh và giảm lượng máu kinh.
Chọn đặt vòng tránh thai IUD giúp bạn giảm đau bụng kinh và giảm lượng máu kinh.

Có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú

Đối với phụ nữ sau sinh và đang cho con bú vẫn có thể đặt vòng tránh thai IUD. Các bác sĩ sản khoa cho biết, đặt vòng tránh thai IUD không ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Hạn chế tăng sinh mỡ máu

Thêm một công dụng tuyệt vời của vòng tránh thai IUD là: giúp hạn chế tăng sinh mỡ máu. Điều này sẽ giúp chị em giảm nguy cơ đột quỵ, viêm tắc tĩnh mạch. Đặc biệt là những chị em béo phì, thừa cân thì nên áp dụng biện pháp đặt vòng IUD. 

Có nên chọn biện pháp đặt vòng tránh thai hay không?

Lời khuyên của bác sĩ

Đặt vòng tránh thai IUD là một trong những biện pháp tránh thai có nhiều ưu điểm, chị em có thể cân nhắc lựa chọn. Cũng giống như các biện pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai IUD có ưu điểm và cũng có nhược điểm. Thế nên, hãy tuân thủ đúng các khuyến cáo của bác sĩ trước và sau khi đặt vòng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Goldenchoice.com.vn