Chứng khô âm đạo là gì? Có thể cải thiện bằng cách nào?

Khô âm đạo là vấn đề mà bất cứ chị em nào cũng gặp phải, sự khô hạn này ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng đời sống tình dục của nữ giới. Thực tế thì có rất ít chị em hiểu rõ về chứng khô âm đạo, nguyên nhân cũng như những biện pháp cải thiện tình trạng “khô hạn”. Những thông tin dưới đây New Choice sẽ giúp chị em phụ nữ giải đáp những thắc mắc kể trên.

Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo hay còn được chị em gọi là “khô hạn”, đây là tình trạng khi mà âm đạo không tiết đủ dịch nhờn bôi trơn để hỗ trợ việc quan hệ tình dục. Chứng khô âm đạo có thể gặp ở phụ nữ bất cứ lứa tuổi nào. Tình trạng “nước nôi” không ổn định là một rắc rối ảnh hưởng lớn tới đời sống tình dục của chị em phụ nữ, nó khiến chị em bị đau rát khi quan hệ, khó lên đỉnh, sợ quan hệ tình dục.

kho-am-dao
Khô âm đạo khiến nữ giới ngại quan hệ, giảm ham muốn tình dục

Nguyên nhân gây khô âm đạo ?

Xét về nguyên nhân gây nên chứng khô hạn ở nữ giới thì có rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, dưới đây chính là những lý do phổ biến nhất khiến chị em bị khô âm đạo.

  • Khô âm đạo do thiếu hụt/ mất cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen.
  • Khô hạn do tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh như: thuốc kháng sinh, chống trầm cảm, thuốc dị ứng…
  • Nữ giới bị khô âm đạo do yếu tố tâm lý: căng thẳng kéo dài, stress quá mức, trầm cảm hoặc do quá hồi hộp, căng thẳng khi quan hệ tình dục.
  • Khô âm đạo do màn dạo đầu chưa đủ kích thích âm đạo tiết dịch nhờn.

Ngoài ra, nữ giới cũng có thể bị khô hạn do nhiều lý do khác như: mệt mỏi, mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, lạm dụng chất kích thích… Theo thống kê, bất cứ phụ nữ nào cũng bị mắc chứng khô âm đạo ít nhất là 1 lần trong đời. Thậm chí có những trường hợp bị khô âm đạo dai dẳng, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng đời sống tình dục.

Chị em sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi bị khô âm đạo ghé thăm?

Khô âm đạo có thể nói là kẻ thù đối với chị em vì nó ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa cũng như khả năng làm mẹ của chị em.

Suy giảm ham muốn

Khô âm đạo khiến những lần giao ban trở thành nỗi khiếp sợ của cả chị em và bạn tình. Bởi nó sẽ khiến cả 2 đều đau rát, chảy máu khi quan hệ, giảm khoái cảm. Nếu tình trạng này để kéo dài quá lâu sẽ gây suy giảm ham muốn thậm trí là không còn ham muốn tình dục.

kho-am-dao

Nguy cơ tan vỡ gia đình

Theo nghiên cứu, đời sống vợ chồng là 1 cầu nối giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nhưng nếu cô bé thường xuyên bị khô hạn sẽ khiến người bạn đời không được thỏa mãn mỗi lần giao ban. Hoặc chị em suy giảm ham muốn, mất ham muốn khiến nhu cầu tình dục của người bạn đời không được đáp ứng sẽ gây ra những bất đồng, những rạn nứt trong tình cảm. Từ đó khiến nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình cao.

Viêm nhiễm phụ khoa thường xuyên ghé thăm

kho-am-daoKhô âm đạo khiến quan hệ tổn thương, đau rát, chảy máu. Ngoài ra cũng gây mất cân bằng PH của âm đạo. Vì vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm phụ khoa. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời sẽ khiến cô bé bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự tự tin của chị em.

Khó thụ thai

Rất nhiều chị em ngạc nhiên khi được biết khô âm đạo khiến chị em khó thụ thai nhưng thực tế thì đúng là vậy. 

Làm thế nào để cải thiện chứng khô âm đạo?

Khô âm đạo mặc dù không phải là bệnh nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt cũng như chất lượng đời sống của nữ giới. Tình trạng khô hạn làm chị em bị đau rát, tổn thương khi quan hệ dẫn tới viêm nhiễm, nam giới cũng bị giảm hứng thú, cả 2 khó “lên đỉnh”. Nếu không được cải thiện khiến nữ giới sợ quan hệ, không muốn gần gũi chồng.

Dựa vào những nguyên nhân gây nên tình trạng khô âm đạo như đã nêu trên, việc phòng ngừa cũng như đưa ra biện pháp khắc phục sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào từng trường hợp với nguyên nhân gây bệnh cụ thể mà chúng ta có hướng cải thiện hợp lý nhất.

Bổ sung Estrogen giúp cải thiện chứng khô âm đạo

Nội tiết tố Estrogen đóng vai trò quyết định tới sức khỏe, vóc dáng, sắc đẹp cũng như chất lượng đời sống sinh lý của nữ giới, trong đó có khả năng tiết dịch nhờn của mô âm đạo.

Khi lượng Estrogen trong cơ thể bị mất cân bằng thì sẽ ảnh hưởng tới tất cả các mặt trên, đặc biệt là đời sống tình dục của nữ giới. Thường thì nữ giới đạt mức cân bằng Estrogen ở độ tuổi thanh xuân, sụt giảm khi bước qua tuổi 30 trở đi. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp dưới 30 tuổi bị rối loạn Estrogen.

Do đó, biện pháp khắc phục chính là bổ sung Estrogen để cải thiện chứng khô âm đạo cũng như các mặt khác của đời sống sinh lý và sức khỏe của nữ giới.

Chị em có thể bổ sung Estrogen từ các loại thực phẩm tự nhiên như: đậu nành, các loại hạt họ đậu, dầu ô – liu, quả bơ, hạt lanh… Hoặc có thể tham khảo sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Estrogen được tổng hợp từ những loại thực phẩm kể trên.

kho-am-dao

Luôn giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái, tránh stress quá mức

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhiều tới trạng thái tinh thần, sức khỏe và cả chất lượng đời sống tình dục của nữ giới. Nếu tâm lý buồn bã, u uất, stress quá độ khiến nữ giới không còn nhạy cảm với những kích thích tình dục, âm đạo bị khô, khó đạt khoái cảm, giảm ham muốn…

Vì vậy, chị em nên cân bằng giữa công việc và chế độ nghỉ ngơi, hãy chia sẻ với bạn đời hoặc “đối phương” về các áp lực, sự lo lắng của mình để giải tỏa tâm lý. Đừng bao giờ bước vào “cuộc yêu” với tâm lý mệt mỏi, áp lực hay stress.

Chú trọng hơn nữa tới màn dạo đầu

Màn dạo đầu với các hành động âu yếm, vuốt ve, mơn trớn kết hợp với những lời nói thì thầm, khơi gợi có tác dụng rất lớn trong việc kích thích chị em phụ nữ. Bạn càng chăm chút ở giai đoạn dạo đầu thì càng kích thích âm đạo tiết nhiều dịch nhờn. Nhờ vậy mà khi giao hợp sẽ dễ dàng hơn, mang lại nhiều khoái cảm và giúp cả 2 dễ “lên đỉnh” hơn.

Ngoài ra, các cặp đôi cũng có thể làm cho màn dạo đầu thêm mới lạ với việc sử dụng các loại đồ chơi tình dục hoặc nam giới dùng tay kích thích vào “cô bé” để khám phá sự nhạy cảm của đối phương.

man-dao-dau-khi-quan-he
Càng chăm chút cho màn dạo đầu thì “cô bé” càng ẩm ướt

Sử dụng gel bôi trơn để cải thiện tình hình trước mắt

Nếu tình trạng khô hạn nghiêm trọng khiến cả 2 không thể quan hệ được thì việc dùng gel bôi trơn là rất cần thiết. Các sản phẩm bôi trơn giúp hỗ trợ việc quan hệ được trơn tru, thậm chí còn giúp tăng khoái cảm cho cả 2 khi làm “chuyện ấy”.

Một lưu ý nhỏ cho các cặp đôi là nên chọn loại gel bôi trơn gốc nước vì nó thân thiện với sức khỏe, không làm thủng hoặc rách bao cao su. Gel bôi trơn gốc dầu hoặc silicone mặc dù nguy cơ cao gây kích ứng, làm rách bao cao su nhưng độ bền của nó lại tốt hơn, không dễ bị rửa trôi dưới nước.

Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục cũng giúp ích rất nhiều nếu chị em bị khô âm đạo. Chất nhờn ở bao cao su sẽ giúp việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu ma sát giúp dương vật và âm đạo tránh được tổn thương.

Trên đây chính là những thông tin hữu ích dành cho chị em nào chưa biết rõ về chứng khô âm đạo. Hy vọng rằng các biện pháp khắc phục chứng khô hạn kể trên sẽ giúp chị em có thêm kiến thức trong việc đối mặt với tình trạng khô âm đạo, giúp nâng cao chất lượng đời sống tình dục.

https://goldenchoice.com.vn/