Tips cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ và phòng khách rước tài lộc

Cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ và chưng phòng khách là việc tưởng như rất đơn giản nhưng lại mang nhiều ý nghĩa. Ngoài mục đích bài trí cho đẹp thì cắm hoa còn có mục đích rước tài lộc vào nhà. Cắm hoa sao cho đẹp, ý nghĩa và tươi lâu là việc gây khó khăn cho nhiều chị em. Cùng tham khảo ngay những tips dưới đây về cách cắm hoa để bàn thờ và hoa để phòng khách trong ngày Tết nhé!

1.  Những lưu ý khi cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ để rước tài lộc

Cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ để rước được nhiều tài lộc và bình an là điều mọi gia đình đều mong muốn. Tuy nhiên không phải loại hoa nào cũng phù hợp để cắm trên bàn thờ. Nguyên nhân là mỗi loại hoa lại có ý nghĩa riêng, do đó khi chọn lựa loại hoa thì chị em cũng nên lưu ý.

goi-y-cach-cam-hoa-ngay-tet-chung-ban-tho
Cách cắm hoa trên bàn thờ rất quan trọng vì nó liên quan tới phong thủy

Vậy khi cắm hoa để chưng bàn thờ thì nên chọn  những loại hoa nào?

  • Hoa Đào: theo dân gian thì nó là loại hoa của ngũ hành, giúp xua đuổi tà ma, bách quỷ, mang tới sự yên bình. Nó còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, nguồn sinh khí mới. Cắm hoa đào mang ý nghĩa giúp gia đình dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý.
  • Hoa Mai: nếu miền Bắc cắm hoa đào thì miền Nam cắm hoa mai. Dân gian quan niệm hoa mai mang tới sự may mắn, giàu sang, phú quý và phát đạt.
  • Hoa Cúc vàng: tượng trưng cho ho tuổi thọ, phúc lộc dồi dào.
  • Hoa Lay ơn: biểu đạt sự may mắn, lòng biết ơn, tình cảm gắn bó.
  • Hoa Đồng tiền: mang tới tài lộc, may mắn, an khang thịnh vượng.
  • Các loại hoa Hồng: là loài hoa của mọi loại hoa. Nó mang ý nghĩa quý phái, sang trọng, biểu trưng cho hạnh phúc, sự sung túc và vĩnh cửu.
  • Hoa Thược dược: theo quan niệm dân gian thì loài hoa này giữ cho gia đình luôn êm ấm, hòa thuận.

Những loại hoa không nên cắm trên bàn thờ

  • Hoa giả: hoa trên bàn thờ không chỉ bày biện cho đẹp mắt mà còn thể hiện sự thành kính vì vậy không nên dùng hoa giả. Bên cạnh đó, hoa giả cũng rất kém sang.
  • Hoa Nhài, hoa Sứ (hoa Chăm – pa, hoa Đại): theo dân gian các loài hoa này là nơi trú ngụ của các hồn ma, 2 loại hoa này cũng liên quan tới chuyện tình nam nữ không đúng đắn. Do đó, không nên bày 2 loài hoa này trên bàn thờ gia tiên.
  • Hoa Ly: loài hoa này biểu trưng cho sự ly tán nên người ta thường không cắm hoa này trên bàn thờ.
  • Hoa Lan: tên gọi của nó gợi lên sự phong lưu, đa tình nên nó không được cắm để bày trên bàn thờ.

Mẹo cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ đơn giản và dễ dàng

Khi cắm hoa để đặt trên bàn thờ thì không nên sử dụng quá nhiều lọ hoa gây rối mắt và thừa thãi. Thay vào đó, chỉ cần bày biện từ 1 – 2 lọ hoa là đủ.

Việc cắm nhiều loại hoa, nhiều màu sắc cũng gây rối mắt, mất thẩm mỹ. Nên chọn 1-2 màu hoa hoặc loại hoa và kết hợp cho hài hòa, khéo léo.

Cắm hoa trên bàn thờ cần tuyệt đối tránh việc cành hoa xòe ra 2 bên che mất di ảnh của người đã khuất. Theo phong thủy thì chị em nên cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao thì sẽ thể hiện được sự thành tâm của người dâng hoa. Đồng thời, điều này cũng thể hiện được sự tôn kính.

meo-cam-hoa-ngay-tet
Cắm hoa bày bàn thờ nên ưu tiên sự đơn giản và khoa học

2.     Cách cắm hoa đặt phòng khách trong ngày Tết

So với việc cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ thì việc cắm hoa để bày ở phòng khách trong ngày Tết sẽ dễ dàng và đơn giản hơn nhiều, ít khắt khe hơn. Lúc này chị em có thể thoải mái hơn trong việc lựa chọn và kết hợp các loại hoa.

  • Nên chọn những loại hoa có màu sắc rực rỡ và mang ý nghĩa tốt lành để mang tới tài lộc và may mắn cho gia đình.
  • Chọn bình hoa và kích thước hoa cân đối với diện tích phòng khách của gia đình, tạo sự hài hòa khi cắm.
  • Tính toán hướng cắm hoa, hướng đặt bình/chậu hoa để tránh vướng víu khi đi lại hàng ngày.
meo-cam-hoa-phong-khach
Cắm hoa phòng khách đơn giản và rất dễ dàng kết hợp theo sở thích của mỗi người

Nếu phòng khách có diện tích rộng rãi thì chị em hoàn toàn có thể chọn những loại hoa có cánh lớn, nhiều màu và sử dụng với số lượng nhiều khi cắm. Việc này sẽ giúp làm nổi bật không gian của ngôi nhà.

Ngược lại, nếu phòng khách nhỏ hẹp hoặc bố trí đơn giản thì nên chọn các loại hoa cánh nhỏ, số lượng vừa đủ. Lựa chọn này tạo ra cảm giác tinh tế, dễ chịu.

Sử dụng hoa giả cũng là gợi ý rất ổn vì nó giúp trang trí dễ dàng, không tốn nhiều thời gian, độ bền lâu. Thêm vào đó, có rất nhiều loại hoa giả thiết kế sinh động, tinh tế và đẹp như hoa thật.

Chị em có thể tham khảo một số loại hoa thích hợp cho ngày Tết như: hoa đào, hoa hồng, nụ tầm xuân, cẩm chướng, hoa ly…

Lời kết

Dù là ngày thường hay ngày Tết thì việc cắm hoa cũng mang nhiều ý nghĩa, không chỉ giúp trang trí mà còn biểu đạt hi vọng của chủ nhà. Do đó, ngoài việc lựa chọn hoa và bình cắm cân đối thì chị em cũng nên chú ý chọn loại hoa thích hợp.

Với những gợi ý kể trên, chị em sẽ có thêm kiến thức cũng như nhiều lựa chọn và tự tin hơn khi cắm hoa ngày Tết chưng bàn thờ và phòng khách để rước tài lộc.