Thực phẩm mẹ bầu cần tránh hoặc hạn chế ăn khi mang thai

Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học trong thời kỳ mang thai đóng vai trò quan trọng, đảm bảo sức khỏe cho cả thai phụ và thai nhi. Dưới đây là danh sách các thực phẩm gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các bệnh đáng tiếc để lại di chứng cho thai nhi, mẹ bầu cần chú ý tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm này khi mang thai.

Những thực phẩm nào nên hạn chế ăn trong khi mang thai?

Không phải thực phẩm nào cũng an toàn để tiêu thụ trong thai kỳ. Một số thực phẩm có thể gây hại cho cả thai phụ và thai nhi do cách chúng được nấu chín hoặc do vi trùng hoặc hóa chất trong đó.

Những loại thực phẩm hạn chế khi mang thai
Những loại thực phẩm hạn chế khi mang thai

Những loại thực phẩm này sản phụ được phép ăn trong thời kỳ mang thai với số lượng hạn chế:

  1. Các loại cá có chứa một lượng nhỏ thủy ngân:
    Thủy ngân là một kim loại có thể gây hại cho em bé của bạn. Cá bị nhiễm thủy ngân từ nước mà chúng bơi vào và từ việc ăn các loại cá khác có sẵn thủy ngân trong người. Bằng cách ăn cá có chứa thủy ngân, bạn có thể truyền kim loại độc này sang con trong thời kỳ mang thai. Điều này có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng đến thính giác và thị giác của con bạn. Trong thời kỳ mang thai, hãy ăn 200 đến 350 gam một tuần các loại cá không chứa nhiều thủy ngân, bao gồm tôm, cá hồi, cá minh thái, cá da trơn và cá ngừ đóng hộp. Bạn cũng có thể ăn 150 gam cá ngừ albacore (trắng) mỗi tuần. Nếu bạn ăn cá, hãy nấu nó để nhiệt độ bên trong là 145 độ và xem nó có tách thành từng mảng hay không. Tôm, tôm hùm và sò điệp phải có màu trắng sữa. Ngao, trai và hàu nên nấu cho đến khi vỏ mở ra.
  2. Thức ăn và đồ uống có chứa ít caffeine
    Hạn chế lượng caffeine bạn tiêu thụ mỗi ngày dưới 200 miligam. Đây là lượng caffeine có trong một tách cà phê. Lượng cafein trong cà phê khác nhau rất nhiều vào nhãn hiệu cũng như nguồn gốc xuất xứ, cách pha và kích thước của cốc cũng là yếu tố quan trọng. Không phải tất cả các cốc cà phê đều có cùng kích thước. Kiểm tra xem cốc của bạn chứa được bao nhiêu gam hay mililit. Thay vì uống cà phê thông thường, hãy thử cà phê đã khử caffeine (các sản phẩm này chỉ có một lượng rất nhỏ caffeine). Caffeine cũng được tìm thấy trong trà, nước tăng lực, sô cô la, soda và một số loại thuốc không kê đơn. Chú ý đọc nhãn trên thực phẩm, đồ uống và thuốc để biết bạn đang nhận được bao nhiêu cafein mỗi ngày.

Những loại thực phẩm nào cần tránh hoàn toàn khi mang thai?

Nên nhớ tuyệt đối không ăn những thực phẩm này khi mang thai, vì chúng thực sự có hại cho sản phụ và thai nhi.

1. Các loại thịt và cá chưa nấu chín

Thịt sống hoặc chưa được nấu chín, bao gồm thịt bò, thịt gia cầm và thịt lợn. Điều này bao gồm các loại thịt nguội, thịt giăm bông, một số loại xúc xích hong khói, nem chua.

Cá sống, đặc biệt là hải sản có vỏ. Không ăn sushi trừ khi cá đã được nấu chín. Ngoài ra, tránh ăn món ceviche, sashimi và hàu sống.

Các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu và cá ngói có thể chứa rất nhiều thủy ngân.

Pate lạnh, hải sản hun khói. Nếu nó được nấu chính hoặc thành một món ăn như thịt hầm thì được. 

2. Các món từ trứng sống hoặc chỉ được nấu chín nhẹ

Ví dụ các món như sốt Caesar salad tự làm hoặc sốt mayonnaise tự làm. Các sản phẩm đóng hộp sốt caesar và sốt mayonnaise được bày bán trong siêu thị đều đã được nấu chín, sản phụ có thể yên tâm tiêu thụ.

3. Nước trái cây hoặc sữa chưa qua tiệt trùng 

Nước trái cây hoặc sữa chưa tiệt trùng hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào được làm từ chúng

4. Các loại phô mai mềm chưa khử trùng

Ví dụ như brie, feta, Camembert, Roquefort, queso blanco, queso fresco và Panela.

5. Các loại thực phẩm khác:

  • Mầm sống của bất kỳ loại rau nào bao gồm đậu xanh, cỏ ba lá, củ cải và đặc biệt là mầm cỏ linh lăng
  • Trái cây hoặc rau sống chưa được ngâm rửa. Rửa tất cả trái cây và rau của bạn trước khi ăn chúng.
  • Các món salad đặt từ các cửa hàng mà bạn không rõ cách chế biến, đặc biệt khi chúng có chứa gà, trứng hoặc cá ngừ.
  • Các sản phẩm thảo dược, như thuốc viên và trà. Các sản phẩm thảo dược được làm từ các loại thảo mộc, là các loại cây được sử dụng trong nấu ăn hoặc làm thuốc. Hiện chưa có đầy đủ nghiên cứu về các sản phẩm thảo dược để biết liệu chúng có an toàn để sử dụng trong thai kỳ hay không. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên sử dụng chúng khi đang mang thai.
  • Các mặt hàng phi thực phẩm, như đất sét, tinh bột, parafin hoặc bã cà phê. 
  • Rượu và tất cả đồ uống có cồn.
Những thực phẩm không nên ăn khi mang bầu
Những thực phẩm không nên ăn khi mang bầu

Tóm lại cần lưu ý:

  • Thịt, cá và trứng chưa nấu chín hoàn toàn có thể chứa vi trùng có hại khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm, ví dụ như nhiễm khuẩn salmonella. Việc nấu chín chúng sẽ tiêu diệt hoàn toàn vi trùng, giúp bạn và em bé không bị ốm.
  • Nhiều sản phẩm từ sữa, như sữa, trứng và pho mát, được tiệt trùng. Điều này có nghĩa là chúng đã trải qua quá trình đốt nóng để tiêu diệt tất cả vi trùng xấu. Khi thai phụ ăn các sản phẩm từ sữa, hãy tìm các sản phẩm có từ “tiệt trùng” trên nhãn. Nếu nhãn sản phẩm không ghi “đã được tiệt trùng”, hãy chọn một sản phẩm khác. Lưu ý “thanh trùng” khác với “tiệt trùng”, nhiệt độ xử lý sản phẩm khi “thanh trùng” thấp hơn nhiều so với “tiệt trùng”, vậy nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối nên chọn “tiệt trùng” thay vì “thanh trùng”.
  • Các sản phẩm sữa chưa được khử trùng có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm, chẳng hạn như bệnh listeriosis. Bệnh Listeriosis do vi trùng trong thực phẩm gây ra và có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm, làm tổn thương thai nhi.
  • Không tiêu thụ các thực phẩm có chứa hóa chất, như caffeine hoặc thủy ngân. Bạn có thể truyền những hóa chất độc hại này cho em bé của bạn trong khi mang thai.
  • Nói chuyện với bác sĩ sản khoa nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của ngộ độc thực phẩm hoặc nếu bạn lo lắng rằng bạn có thể đã ăn thực phẩm có vi khuẩn như bệnh listeriosis.