Tạo dựng và duy trì niềm tin trong hôn nhân

Niềm tin trong một mối quan hệ là thực sự cần thiết, đặc biệt sau khi hai bạn đã tiến tới hôn nhân. Dưới đây là các cách tạo dựng niềm tin trong hôn nhân mà bạn cần biết.

Khi đã tiến tới hôn nhân, các cặp đôi thường mặc nhiên nghĩ rằng “tốt, bạn yêu tôi, vì vậy bạn nên tin tôi 100%.” Nhưng từ khi bắt đầu một mối quan hệ nào đó tới sau khi hôn nhân, sự tin tưởng không dễ dàng nảy sinh như tình yêu. Việc xây dựng lòng tin và khôi phục niềm tin đều là những công việc phức tạp và đôi khi khó khăn nhưng rất cần thiết để xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Tạo dựng và duy trì niềm tin trong hôn nhân
Tạo dựng và duy trì niềm tin trong hôn nhân

Vậy làm thế nào để tạo dựng niềm tin trong mối quan hệ vợ chồng? Dưới đây là một số bước quan trọng bạn cần nằm lòng.

1. Lời nói và hành động cần ăn khớp

Trong bất kỳ mối quan hệ quan trọng nào, sự tin tưởng sẽ phát triển một khi lời nói của bạn luôn khớp với hành động. Mặt khác, nếu bạn làm một việc và nói một điều khác, lòng tin bị lung lay. Theo chuyên gia trị liệu hôn nhân và gia đình Amber Trueblood tại California, Mỹ, việc nhận thức được hành động và sửa chữa khi hành động khác với lời nói có thể cho phép sự tin tưởng hình thành trở lại.

Tập trung vào làm những gì bạn nói và giữ lời hứa của bạn. “Nếu bạn nói anh ấy là người quan trọng nhất trên thế giới đối với bạn nhưng bạn vẫn luôn ưu tiên công việc, bạn bè và thời gian ở phòng tập thể dục hơn so với thời gian ở bên anh ấy, sự thiếu kết nối giữa lời nói và hành động của bạn có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lòng tin trong mối quan hệ này ”Trueblood nói.

2. Thể hiện sự tôn trọng

Sự tôn trọng được truyền đạt qua giọng điệu của lời nói, thời gian bạn ở bên nhau và sự ủng hộ mà bạn thể hiện đối với cảm xúc của đối phương. Đây là một phần cốt lõi để xây dựng lòng tin trong một mối quan hệ. Nếu bạn cảm thấy như đối tác của mình đang đấu tranh để tin tưởng bạn, hãy xây dựng lại niềm tin bằng cách chứng minh rằng bạn luôn lắng nghe và ưu tiên kết nối cảm xúc hơn là chứng minh mình luôn đúng – ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm đối phương.

3. Thỏa hiệp các giá trị đôi bên

Theo Saba Lurie, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở California, có thể khó tin tưởng vào người bạn đời của mình bất đồng quan điểm. Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn là sự vui vẻ, nhưng đối phương coi trọng sự an toàn, thì một trong hai người đang nhượng bộ và cố gắng nhường nhịn người còn lại.

Nếu rơi vào trường hợp này, hãy thẳng thắn nói ra vấn đề. Đặt tên cho giá trị cốt lõi của bạn là gì và đưa ra các cách để thoả hiệp mong muốn cả hai. Ví dụ: suy nghĩ về cách để có được niềm vui mà không làm cho đối tác của bạn cảm thấy như bạn không quan tâm đến sự an toàn và ngược lại.

4. Luôn trung thực

Ngay cả khi bạn không cố ý lừa dối đối tác của mình, đừng bỏ qua việc ưu tiên sự trung thực trong hôn nhân. Hãy thực hiện những gì bạn nói là sẽ làm, trung thực về mặt cảm xúc trong các cuộc trò chuyện và đừng quên rằng những lời nói dối nhỏ nhặt có tác động tiêu cực như thế nào. Hãy trung thực, vì những lời nói dối có thể dễ dàng làm xói mòn lòng tin trong một mối quan hệ.

5. Nói lời xin lỗi

Việc không nhận lỗi khi làm sai một việc gì đó có thể đánh mất  hoàn toàn lòng tin. Không ai hoàn hảo cả –– khi bạn mắc sai lầm, điều quan trọng bạn cần phải làm là chủ động xin lỗi về những điều đó. Sẵn sàng thừa nhận rằng bạn đã nhầm lẫn cho thấy rằng bạn quan tâm đến mối quan hệ, điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin giữa hai người.

6. Tập trung kết nối

Cuộc sống bộn bề với công việc và cả con cái khiến đôi bạn gặp khó khăn tìm thời gian riêng bên nhau. Việc ưu tiên kết nối tình cảm là điều quan trọng trong việc duy trì cảm giác tin cậy cũng như giữ lửa hôn nhân. Nếu đối tác của bạn cảm thấy xa cách, họ sẽ khó có thể tin tưởng bạn.

Khi bạn có một khoảng thời gian rảnh, ngay cả khi là 30 phút trước khi đi ngủ, dành thời gian cùng nhau làm việc gì đó, ví dụ như xem một bộ phim ngắn yêu thích. Bạn sẽ ngạc nhiên về sự kì diệu của những khoảng kết nối ngắn nhưng đều đặn này trong việc cải thiện lòng tin cũng như sự tiến triển của mối quan hệ.

7. Có một cuộc trò chuyện

Nếu bạn cảm thấy sự thiếu tin tưởng bắt nguồn từ một vấn đề cụ thể chứ không phải là một vấn đề trong mối quan hệ, hãy giải thích vấn đề đó. Ví dụ khi bạn quên bôi kem chống nắng cho con sau đó da con bị bỏng rát nắng. Hãy thừa nhận lỗi của mình, lắng nghe sự lo lắng của anh ấy và tự hứa với bản thân cố gắng tránh lặp lại lỗi lầm đó trong tương lai.

8. Tạo sự an toàn về cảm xúc

Việc không có cảm giác an toàn về mặt cảm xúc trong một mối quan hệ đồng nghĩa với việc không thể tin tưởng ai đó. Nếu lòng tin bị lung lay, hãy cố gắng tạo ra một môi trường mà đối phương cảm thấy tự do chia sẻ nhu cầu của họ, sau đó hướng đến việc tôn trọng những nhu cầu đó. Ví dụ: nếu đối tác của bạn chia sẻ rằng họ đang gặp khó khăn và cần không gian, hãy tôn trọng ranh giới đó.

Theo Trueblood, một cách khác để làm điều đó là chỉ cần mời đối tác của bạn chia sẻ những gì họ cần. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy họ đang căng thẳng hoặc gặp khó khăn, hãy hỏi xem có cách bạn có thể hỗ trợ họ tốt nhất. Khi họ chia sẻ mối quan tâm của mình, hãy xác thực chúng thay vì cố gắng sửa chữa nó.

Thực hiện điều này cho thấy bạn đánh giá cao sức khỏe tâm lý của đối phương, điều này giúp xây dựng lòng tin trong mối quan hệ của bạn.

Theo Trueblood, nếu bạn không thể cung cấp sự an toàn về cảm xúc –– hoặc thể chất đó, thì sự tin tưởng không thực sự là mục tiêu. Trong trường hợp đó, đối tác cảm thấy bị đe dọa nên ưu tiên sự an toàn của bản thân bằng cách tìm kiếm bạn bè hoặc chuyên gia y tế để được giúp đỡ.

9. Nhận sự giúp đỡ từ chuyên gia

Nếu sự tin tưởng đã bị phá vỡ tới mức đôi bên không thể tự xây dựng lại, đừng ngần ngại nhờ tới sự trợ giúp từ chuyên gia. Cùng nhau trò chuyện với chuyên gia trị liệu hôn nhân có thể là một cách tuyệt vời để tìm ra lý do tại sao xây dựng sự tin tưởng lại khó khăn trong cuộc hôn nhân của bạn và đưa ra một số chiến lược mới để khôi phục lại nó. Có thể không dễ dàng để xây dựng lại những gì đã đổ vỡ, nhưng hạnh phúc của cuộc hôn nhân cũng như của gia đình bạn là một điều rất đáng để đầu tư cả thời gian, tiền bạc cũng như sức lực.

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã đúc kết được chiến lược để tạo dựng và duy trì sự tin tưởng từ hai phía trong cuộc hôn nhân của mình.