Ham muốn tình dục và những điều nhất định phải biết!

Bên cạnh các nhu cầu thiết yếu của con người như ăn, ngủ thì ham muốn tình dục là trạng thái tâm lý phổ biến xuất hiện ở mọi giới tính, giúp cuộc sống cân bằng và hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, ham muốn tình dục dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố dẫn đến những sai lệch về tâm sinh lý và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây. 

Ham muốn tình dục là gì?

Ham muốn tình dục là tâm lý mong muốn và thôi thúc tham gia vào hoạt động tình dục. Đây là một trạng thái cảm xúc tất yếu của con người, mức độ có thể cao hoặc thấp, có thể thay đổi theo từng đối tượng tiếp xúc và từng hoàn cảnh cụ thể.

Ham muốn của một người có thể ở mức cao nhưng không phải lúc nào cũng xảy ra hoạt động tình dục. Nguyên nhân có thể vì một số lý do như tôn giáo, đạo đức, thuần phong mỹ tục,… dẫn đến ngăn cấm hoặc làm suy giảm hoạt động tình dục. 

Lý do khi quan hệ tình dục bạn cảm thấy sung sướng?
Ham muốn trong tình dục là bản năng của con người

Ham muốn tình dục là “xúc cảm” quan trọng giúp gắn kết con người với con người và duy trì mối quan hệ tình cảm lâu dài. Trạng thái tâm lý này có thể bộc phát từ bên trong cơ thể hoặc xuất hiện do được kích thích từ bên ngoài. 

Các biểu hiện của ham muốn tình dục

Vì là một trạng thái tâm lý thể hiện cảm xúc của con người nên ham muốn tình dục có thể dẫn đến các biểu hiện như sau:

  • Thích gần gũi, sờ, chạm, ôm, hôn,… với bạn tình.
  • Thủ dâm bằng hình ảnh hoặc âm thanh để giải tỏa nhu cầu.
  • Thích quan hệ tình dục, không chỉ với người yêu/ vợ mà nảy sinh ham muốn với những người xa lạ.

Nếu ham muốn tình dục không được đáp ứng hoặc thỏa mãn, điều đó có thể dẫn đến các hành vi quấy rối, lạm dụng hoặc phạm tội nghiêm trọng liên quan đến tình dục. 

Ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới

Theo các nghiên cứu thực tế thì đàn ông có mong muốn tình dục nhiều hơn phụ nữ. Trung bình 1 nam giới trưởng thành suy nghĩ về tình dục ít nhất 1 lần/ ngày. Trong khi đó, ở phụ nữ tỉ lệ chỉ ở mức 25%. 

sinh-ly-phu-nu-tuoi-45-1
Nam giới có ham muốn cao hơn nữ giới

Ngoài 60 tuổi, ham muốn tình dục ở cả 2 giới đều suy giảm. Tuy nhiên so với phụ nữ thì đàn ông vẫn có mong muốn gấp đôi. 

Sở dĩ ham muốn ở nữ giới thấp hơn so với nam giới là do một số yếu tố chi phối như công việc, gia đình, con cái. Theo báo cáo thực tế, có đến 97% nữ giới sinh hoạt tình dục mà không thực sự “ham muốn” hoặc bị kích thích. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cẩn trọng hơn khi chọn bạn tình bởi nỗi lo “mang thai ngoài ý muốn” và thường mong muốn tìm đối tác có thể chịu trách nhiệm cùng chăm sóc con cái với mình. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Theo các chuyên gia tâm lý thì ham muốn tình dục có thể bị tác động bởi những yếu tố sau đây:

Nội tiết tố bên trong cơ thể 

Hormone nội tiết (nội tiết tố) là những yếu tố tác động trực tiếp đến ham muốn tình dục ở con người. 

  • Nội tiết tố ở Nam giới là Testosterone (chủ yếu), Androgens
  • Nội tiết tố ở nữ giới là Estrogen (chủ yếu), Testosterone và Progesterone

Ví dụ, với phụ nữ, thời kì trước khi rụng trứng ham muốn tình dục tăng cao hơn bình thường. Nguyên nhân là do trong thời gian này nội tiết tố nữ (estrogen) tăng đột biến kích thích tiết dịch âm đạo “dồi dào” hơn bình thường, đồng thời testosterone cũng tăng dần kéo theo ham muốn tình dục tăng theo tỉ lệ thuận. 

noi-tie-to-nu
Nội tiết tố estrogen ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục ở phụ nữ

Ngược lại, ở thời kỳ mãn kinh, hormone estrogen thường bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến giảm ham muốn, âm đạo khô hạn và đau rát khi quan hệ. Để cải thiện đời sống tình dục, chị em cần bổ sung nội tiết tố nữ nhằm đưa nồng độ estrogen trở về trạng thái cân bằng vốn có, lấy lại “ham muốn” như thời còn son trẻ. 

Lựa chọn liệu pháp tăng cường estrogen thảo dược kết hợp với một chế độ sinh hoạt và luyện tập lành mạnh là cách nhanh nhất giúp khắc phục tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ. Khi ham muốn tình dục trở lại, chị em cảm thấy, hóa ra mãn kinh cũng không “đáng sợ” như tưởng tượng! 

Vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Tình trạng căng thẳng, stress, trầm cảm hay các vết thương về tâm lý như bị lạm dụng hay quấy rối tình dục, bị bỏ rơi, bị bạo hành tình dục,… tất cả đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, khiến nó bị suy giảm hoặc thậm chí là biến mất (vô cảm). 

Yếu tố thể chất sức khỏe

Sức khỏe thể chất yếu kém có thể khiến bản thân có ham muốn nhưng không thể thực hiện hoạt động tình dục. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và gây suy giảm ham muốn tình dục. 

Một số bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, thấp khớp, viêm tuyến tiền liệt, ung thư, huyết áp,… đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn và hành vi tình dục. 

Bệnh lý rối loạn tình dục

Một số người không có ham muốn tình dục (vô tính). Điều đó dẫn đến việc thực hiện hành vi tình dục một cách vô thức và không có cảm xúc.

Ngược lại, có những người có ham muốn ở mức cao dẫn đến nghiện sex, có xu hướng bạo dâm và hoạt động tình dục quá mức.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc có chứa thành phần gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục. Ví dụ như thuốc an thần, thuốc trầm cảm, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị tim mạch, thuốc tránh thai,… nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm ham muốn trong tình dục. 

tac-dung-phu-cua-thuoc
Tác dụng phụ của thuốc có thể gây suy giảm ham muốn

Các yếu tố khác ảnh hưởng tới ham muốn tình dục

Bên cạnh các yếu tố trên thì ham muốn tình dục có thể bị suy giảm hoặc tăng cường bởi các yếu tố sau:

  • Tuổi tác: Độ tuổi sung mãn ở nam giới là 15 -16. Trong khi đó, ở phụ nữ là độ tuổi 30. Đến khoảng 35 – 45 tuổi, ham muốn ở phụ nữ lại giảm đi đáng kể bởi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Ở giai đoạn này, nội tiết tố nữ có chiều hướng suy giảm dẫn đến ham muốn tình dục không còn sung mãn như trước nữa.
  • Lối sống: Rượu bia, thuốc lá và chất kích thích có thể khiến ham muốn tăng lên ở thời điểm đó. Tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ dẫn đến suy giảm hoặc rối loạn ham muốn tình dục.
  • Ảnh hưởng của phim ảnh, tạp chí khiêu dâm: Với những người nghiện phim 18+ hay tạp chí người lớn, khi quan hệ tình dục có thể sẽ gặp phải tâm lý thất vọng do không giống những gì tưởng tượng. Điều đó khiến cho ham muốn dần suy giảm. 
  • Ngoại hình: Một gương mặt xinh đẹp và body nóng bỏng thường cuốn hút và làm nảy sinh ham muốn tình dục ở đối phương. Vì thế, một số chị em sau sinh cơ thể kém thon gọn có thể là nguyên nhân khiến chồng “chán” và giảm ham muốn tình dục. Ngược lại ở phái nam cũng vậy.

Ham muốn tình dục là tâm lý bình thường của mỗi người. Nó hoàn toàn không xấu nếu biết kiểm soát một cách hợp lý. Nếu bạn gặp vấn đề suy giảm ham muốn hoặc nhu cầu tình dục quá độ, hãy đến gặp bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích nhất.