Những điều cần lưu ý khi mổ nội soi tắc vòi trứng

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiếm muộn hoặc vô sinh đó là do tắc vòi trứng. Chính vì vậy, các bác sĩ thường sử dụng phương pháp mổ nội soi tắc vòi trứng giúp tăng khả năng thụ thai cho chị em. Vậy cụ thể nguyên nhân khiến vòi trứng bị tắc, những điều cần lưu ý khi mổ nội soi tắc vòi trứng là gì? phương pháp sử dụng khi mổ là gì? Toàn bộ những băn khoăn, thắc mắc đó sẽ được trả lời qua bài viết này nhé.

Nguyên nhân khiến chị em bị tắc vòi trứng 2 bên?

tac-voi-trung

Vòi trứng còn có tên gọi khác là ống dẫn trứng, đây là cơ quan giúp nối buồng trứng với tử cung được treo bởi dây chằng tử cung buồng trứng.

Nhiệm vụ của vòi trứng chính là làm con đường để trứng đã gặp tinh trùng và thụ tinh di chuyển vào tử cung để làm tổ (thời gian có thể mất 3 đến 4 ngày).

Nguyên nhân khiến cho chị em bị tắc vòi trứng 2 bên có thể là do một trong những yếu tố sau:

  • Phụ nữ bẩm sinh đã bị tắc vòi trứng 2 bên
  • Phụ nữ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, nhiễm khuẩn Chlamydia…
  • Phụ nữ đã có tiền sử phẫu thuật ổ bụng, nhiễm khuẩn vùng chậu

Các nguyên nhân này đa số sẽ khiến ống dẫn trứng bị sẹo, bị tắc.

Dấu hiệu khi bị tắc vòi trứng 2 bên

Những dấu hiệu khi chị em bị tắc vòi trứng hai bên thường sẽ không dễ dàng và chị em thường được biệt khi đi khám phụ khoa hoặc thấy sinh hoạt vợ chồng đều đặn một thời gian dài nhưng vẫn không có thai. Một số triệu chứng có thể là dấu hiệu cho chị em biết mình bị tắc vòi trứng 2 bên có thể kể đến như:

  • Vùng bụng và xương chậu bị đau: Những triệu chứng này có thể xảy ra theo từng chu kỳ, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Khi đến chu kỳ kinh, chị em thường bị đau bụng, chu kỳ kinh trở nên rối loạn, thất thường.
  • Khi bị tắc 2 bên vòi trứng, chị em có thể bị đau khi giao hợp, dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường.
  • Rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, tiểu liên tục hoặc tiểu rắt…
  • Ở một số trường hợp, tắc ống dẫn trứng có thể dẫn đến thai ngoài tử cung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ.
tac-voi-trung-1
Nhiệm vụ của vòi trứng là làm đường di chuyển cho trứng và tinh trùng gặp nhau

Tìm hiểu về phương pháp mổ nội soi tắc vòi trứng?

Mổ nội soi thông tắc vòi trứng là phương pháp phẫu thuật nhằm giúp bác sĩ  có thể quan sát buồng tử cung, tử cung, vòi trứng một cách đầy đủ và chính xác nhất. Khi đã xác định có dính hoặc tắc vòi trứng thì bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Khi tiến hành mổ nội soi, tử cung của phụ nữ sẽ được đánh giá cả về kích thước, tình trạng lòng tử cung, có vách ngăn, viêm dính hay không? Từ đó xác định nguyên nhân, các yếu tố gây vô sinh, sinh non, sảy thai…

Ngoài ra, hai bên buồng trứng của phụ nữ cũng sẽ được đánh giá về kích thước, xem xét có khối u hay phóng noãn hay không? Tỷ lệ thành công của phương pháp mổ nội soi thông tắc vòi trứng là 85%.

Những trường hợp nào được chỉ định mổ thông tắc vòi trứng?

Mổ nội soi tắc vòi trứng là phương pháp giúp cho bệnh nhân có cơ hội mang thai cao. Trước khi tiến hành mổ nội soi, người bệnh sẽ được khám sức khỏe tổng quát để đánh giá xem có đủ điều kiện và sức khỏe để thực hiện thủ thuật này hay không. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa những nguy cơ tai biến cùng các biến chứng có thể xảy ra.

Do đó, căn cứ vào tình trạng sức khỏe cụ thể của từng người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

Mổ nội soi thông tắc vòi trứng được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang nhằm phát hiện ra tình trạng tắc nghẽn vòi trứng.
  • Vòi trứng chứa đầy nước; mủ, gây tắc dính…
  • Mổ nội soi khi người bệnh có yêu cầu mổ mở vòi trứng sau khi thắt để ngăn ngừa việc có thai.

Những lưu ý khi mổ nội soi tắc vòi trứng

mo-noi-soi-tac-voi-trung-3

Với khoa học tiên tiến nên việc mổ nội soi khá ưu việt so với phương pháp mổ mở. Nhờ vậy mà quá trình diễn ra nhanh hơn, vết mổ nhỏ hơn, dễ lành hơn, thời gian nằm viện của bệnh nhân cũng được rút ngắn xuống hơn, bệnh nhân có thể xuất viện, đi lại và sinh hoạt bình thường chỉ sau vài ngày.

Một số lưu ý khi mổ nội soi tắc vòi trứng giúp giảm thiểu các biến chứng gặp phải cũng như tăng khả năng thụ thai thì chị em nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị tân tiến, bác sĩ sản khoa giỏi và giàu kinh nghiệm để thực hiện cuộc phẫu thuật mổ nội soi tắc vòi trứng cho mình.

Ngoài ra sau khi mổ nội soi tắc 2 vòi trứng thì bệnh nhân nên thường xuyên quan hệ và để tự nhiên trong vòng 3 tháng xem có thụ thai hay không, nếu không thụ thai được mới cần lên kế hoạch để điều trị hiếm muộn. Trong thời gian này bệnh nhân cũng cần giữ cho tinh thần của mình luôn thoải mái và lạc quan tránh việc lo lắng quá mức có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của buồng trứng.

Với những bệnh nhân đã được chuẩn đoán bị tắc vòi trứng thì cần đi thăm khám và điều trị sớm nhất có thể để có thể hồi sức phục hồi nhanh, đồng thời tăng cơ hội thụ thai sau này. Bởi chất lượng và số lượng trứng của chị em sẽ giảm dần theo độ tuổi, chị em càng lớn khả năng thụ thai càng giảm dần.

Chi phí mổ nội soi tắc vòi trứng có đắt không?

Khi môt nội soi tắc vòi trứng chi phí tùy thuộc vào từng cơ sở y tế thực hiện, dịch vụ đính kèm, thẻ y tế  hoặc các chế độ đặc biệt khác mà người bệnh được phép thụ hưởng tại cơ sở thăm khám mà chi phí giao động từ 30 triệu đến 50 triệu đã bao gồm các hạng mục như:

  • Chi phí làm các xét nghiệm
  • Chi phí siêu âm vòi trứng
  • Chi phí mổ nội soi

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở chị em cũng như phương pháp mổ nội soi tắc vòi trứng cần lưu ý những gì, chi phí ra sao? Nếu bạn còn băn khoăn nào về vấn đề này cần giải đáp hãy để lại bình luận phía cuối bài để được chuyên gia giải đáp nhé.