U nang buồng trứng có đáng lo ngại không? Tại sao lại khiến chị em tăng cân? 

Hội chứng u nang buồng trứng thường được xem là một bệnh lý lành tính. Tuy nhiên, nếu khối u phát triển trong thời gian dài, hệ quả sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí ung thư hoá hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, việc phát hiện sớm sự tồn tại của khối u rất quan trọng. Một trong số những triệu chứng dễ nhận biết là việc u nang buồng trứng gây tăng cân.

Những thông tin quan trọng bạn cần biết về khối u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Chúng có thể chứa dịch hoặc nhân rắn, phát triển bên trong hoặc trên buồng trứng. Những khối u này được hình thành từ mô mới bất thường hoặc quá trình tích tụ dịch tại buồng trứng, tạo thành một nang

u-nang-buong-trung-va-cach-chua-tri-1
Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản có thể xuất hiện những khối u nang buồng trứng

Các thay đổi về hormone nội tiết thường ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động của buồng trứng, gây ra hiện tượng u nang buồng trứng và gây khó chịu cho phụ nữ. Một số triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • Đau và cảm giác tức thắt ở lưng, đùi hoặc vùng chậu. Sự đau kéo dài từ phần thắt lưng xuống đùi hoặc đau tức tại vùng chậu cho thấy rằng khối u lớn có thể đang tồn tại. Khối u này phát triển và có thể chèn ép lên các sợi cơ, dây thần kinh, gây ra đau ở những khu vực lân cận
  • Tình trạng căng, tức bụng dưới, buồn nôn và đầy hơi thường xuất hiện khi khối u nang buồng trứng của chị em có kích thước lớn. Điều này khiến chị em có thể bị căng tức, chướng bụng và có thể sờ và cảm nhận khối u. Một số trường hợp thậm chí còn gặp triệu chứng đầy hơi, buồn nôn liên tục. Biểu hiện này có thể cảnh báo về tình trạng u nang buồng trứng bất thường, mà khối u có nguy cơ phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, triệu chứng này lại rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa, khiến cho người bệnh có thể tự nhận nhầm.
  • U nang buồng trứng phát triển có thể ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều bộ phận khác trong cơ thể, bao gồm bàng quang và đường tiết niệu. Điển hình, khi khối u gây áp lực lên bàng quang, người bệnh thường xuyên đi tiểu ít hơn. Tiểu nhiều, mặc dù cảm giác đau và rát có thể do các nguy cơ bệnh đường tiết niệu, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc viêm.
kham-suc-khoe-1-
U nang buồng trứng nếu phát triển sẽ dẫn tới một số triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, cuộc sống
  • Cảm giác đau hoặc khó chịu trong quá trình giao hợp với bạn tình có thể là dấu hiệu cho thấy một khối u nang buồng trứng đang phát triển. Nếu u nang lớn, nó có thể chèn ép lên cổ tử cung, gây đau đớn và khó chịu khi quan hệ tình dục. Những triệu chứng này có thể khiến người phụ nữ trở nên bất động hoặc ngại quan hệ tình dục.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Khả năng ổn định chu kỳ kinh nguyệt liên quan chặt chẽ tới hoạt động của buồng trứng. Khi u nang buồng trứng phát triển, nó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng và gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
  • Dựa vào các dấu hiệu, tăng cân đột ngột là một trong những triệu chứng giúp chị em nghi ngờ về khả năng mắc u nang buồng trứng của mình một cách dễ dàng.

Lý giải nguyên nhân u nang buồng trứng gây tăng cân? Tình trạng này có đáng lo hay không?

Khối u nang buồng trứng có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng và các cơ quan lân cận, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Vì vậy, việc bị u nang và tăng cân sau đó là hợp lý

Đi tìm nguyên nhân về việc u nang buồng trứng gây tăng cân

U nang buồng trứng có ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng và hoạt động của buồng trứng, dẫn tới khả năng hấp thu insulin của cơ thể bị suy giảm, từ đó phát sinh tình trạng kháng insulin. Trong tình trạng này, lượng insulin trong máu tăng cao hơn mức bình thường, không thể chuyển hóa glucose thành năng lượng để hỗ trợ các hoạt động của cơ thể. Do đó, glucose tích tụ lại, làm cho chị em tăng cân.

U nang buồng trứng không chỉ gây ảnh hưởng đến buồng trứng mà còn dẫn tới tình trạng kháng insulin. Tình trạng này không chỉ khiến cho cơ thể không thể hấp thu insulin tốt mà còn khiến cho nội tiết tố nam androgen tăng cao, dẫn tới nhiều thay đổi về cơ thể, bao gồm tình trạng thừa cân và tăng cân nhanh chóng. Nhất là, vùng bụng trở nên to hơn và phát triển hơn so với những vùng khác trên cơ thể.

u-nang-buong-trung-dan-den-tang-can
Cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi khi chịu sự tác động của u nang buồng trứng, trong đó có bao gồm tình trạng thừa cân

Tình trạng u nang buồng trứng phát triển to, đặc biệt là những khối u dịch đặc, cũng góp phần làm thay đổi cân nặng của chị em. Do đó, việc tăng cân khi bị u nang buồng trứng cũng dễ hiểu hơn

Vậy bị tăng cân do u nang buồng trứng có đáng lo ngại không?

Như đã nói, u nang buồng trứng có thể dẫn đến tăng cân và kháng insulin, từ đó gây ra sự thay đổi đáng kể trong cơ thể của chị em. Vì vậy, u nang buồng trứng cùng với tình trạng tăng cân có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng nguy cơ đái tháo đường, tiểu đường.
  • Khó kiểm soát mức độ cholesterol trong máu.
  • Cao huyết áp và sự vượt quá ngưỡng huyết áp ổn định.
  • Hô hấp khó chịu trong khi ngủ.
  • Niêm mạc tử cung bị khô và tổn thương.
  • Ung thư nội mạc tử cung.

Ngoài ra, tăng cân nhanh cũng khiến cho chị em phụ nữ tự ti về ngoại hình của mình

Vậy nếu bị u nang buồng trứng thì khi nào cần phẫu thuật?

  • Xử lý u nang buồng trứng bằng phẫu thuật là cách tốt nhất để tránh tình trạng tăng cân đột ngột và các biến chứng khác. Tuy nhiên, để quyết định liệu có cần phẫu thuật hay không, cần xem xét kích thước của khối u. Những trường hợp sau đây là nên phẫu thuật:
  • Kích thước khối u dài hơn 5cm, có vách phần trong và vỏ khá dày.
  • Khối u lớn hơn 5cm và không có dấu hiệu giảm kích thước hoặc teo lại.

Khi quyết định điều trị, mổ u nang buồng trứng, bệnh nhân cần cân nhắc một số vấn đề sau đây:

  • Trong trường hợp nghi ngờ yếu tố ung thư của khối u, việc mổ ngay được khuyến khích mà không cần phải quan tâm đến kích thước hay vị trí của u, vì điều này giúp loại bỏ sớm bệnh ung thư.
  • Ngoài ra, nếu xác định được u nang buồng trứng phát triển là do lạc nội mạc tử cung, đây là loại u nang thực thể, cũng cần tiến hành mổ để giải quyết vấn đề.

Cùng với các dấu hiệu như đau bụng dưới, khó chịu vùng chậu, đau thắt lưng, tiểu nhiều, tiểu khó,… u nang buồng trứng còn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm như xoắn u, vỡ, hoại tử,… Do đó, những trường hợp không có ý định sinh nở trong tương lai hoặc ở độ tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh cần được quan tâm và khám bệnh định kỳ để phát hiện và xử lý sớm

Chúng ta có thể phòng ngừa bệnh lý u nang buồng trứng hay không?

Để phòng ngừa u nang buồng trứng, cần xây dựng một lối sống lành mạnh và áp dụng chế độ ăn ngủ khoa học. Chẳng hạn như:

  • Nên ăn nhiều rau củ quả, rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin A, C, cellulose, hidrocacbon,… giúp hoạt động của các tế bào, đồng thời giúp tránh tình trạng u.
  • Nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo, tránh nạp vào quá nhiều năng lượng và chất béo không có lợi cho hoạt động của hệ nội tiết cũng như buồng trứng

An-nhieu-rau-xanh-giup-phong-chong-u-nang-buong-trung

  • Việc uống đủ nước, ít nhất là 2 lít mỗi ngày sẽ kích thích hệ tuần hoàn trong cơ thể, giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra linh hoạt hơn và hạn chế nguy cơ hình thành u nang buồng trứng.
  • Để tăng cường đề kháng, hạn chế ảnh hưởng của hormone nội tiết, cũng như kiểm soát cân nặng để tránh tiền đề cho sự phát triển của u nang buồng trứng, chị em cần có thói quen tập luyện thường xuyên. Tập luyện cũng giúp hỗ trợ hoạt động tuần hoàn, trao đổi chất trong cơ thể, giảm nguy cơ hình thành u

Bên cạnh đó, có một chế độ sinh hoạt khoa học và nghỉ ngơi hợp lý cũng rất quan trọng để tránh ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, chức năng và hoạt động của buồng trứng cũng như các cơ quan khác.

Tổn thương u nang buồng trứng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, u nang buồng trứng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như vỡ u, xoắn u, hoại tử buồng trứng, dẫn đến vô sinh và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

 Điều đáng lo ngại hơn là u nang buồng trứng thường không có triệu chứng rõ ràng, gây khó khăn cho việc phát hiện kịp thời. Ngoài ra, tăng cân cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho chị em dễ mắc u nang buồng trứng.

Do đó, để phòng ngừa u nang buồng trứng, chị em cần chú ý đến chế độ ăn uống, thường xuyên tập luyện, và đề cao sức khỏe, năng lượng của cơ thể. Nếu phát hiện có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến u nang buồng trứng, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.