Những loại thuốc tránh thai thông dụng hiện nay

Việc hiểu rõ về thuốc  tránh thai sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp hơn với bản thân. Trong bài viết này, Golden Choice sẽ giúp bạn tìm hiểu về câu hỏi: “những loại thuốc tránh thai trên thị trường hiện nay?”. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Thuốc tránh thai được bán phổ biến trên thị trường với hàng chục loại khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng thuốc mà bạn nên chọn loại thuốc tránh thai phù hợp nhất. Những kiến thức dưới đây sẽ giúp biết được các loại thuốc tránh thai đầy đủ nhất.

Có những loại thuốc tránh thai nào trên thị trường?

Căn cứ theo từng tiêu chí phân loại cụ thể sẽ có các loại thuốc tránh thai khác nhau. Trong bài viết này, Golden Choice xin chia làm 3 loại thuốc tránh thai phổ biến nhất.

Phân loại thuốc tránh thai theo thành phần

Thuốc kết hợp

Đây là loại thuốc tránh thai có chứa Hormone Estrogen và Progestin. Loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa trứng và tinh trùng làm tổ trong tử cung, giúp tránh thai hiệu quả đến 90%.

Thuốc chỉ có Progestin

Nếu bạn dị ứng hoặc bị rong kinh khi uống thuốc tránh thai kết hợp thì có thể chuyển sang sử dụng thuốc chỉ có Progestin. Hiệu quả tránh thai tương đương với thuốc tránh thai kết hợp.

Phân loại thuốc tránh thai theo công dụng

Thuốc tránh thai hàng ngày

Loại thuốc tránh thai uống hàng ngày vào 1 khung giờ nhất định. Thông thường, vỉ thuốc tránh thai hàng ngày sẽ có 28 viên. Bạn sẽ uống viên đầu tiên vào ngày đầu của chu kỳ kinh. Lặp lại liều uống đúng giờ vào ngày hôm sau. 

Thuốc tránh thai hàng ngày cần uống đều đặn, đúng giờ mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hiệu quả đến 98%.
Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hiệu quả đến 98%.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Loại thuốc tránh thai uống sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Thuốc nên uống trong vòng 48 giờ – 72 giờ (3 ngày) hoặc 120 giờ (5 ngày) sau khi quan hệ. Càng uống thuốc sớm, hiệu quả càng cao. 

Phân loại thuốc tránh thai theo hình thức sử dụng

Thuốc tránh thai dạng viên 

Hay còn gọi là thuốc tránh thai nội tiết, sử dụng bằng cách uống. Cơ chế hoạt động của viên uống tránh thai là: ngăn rụng trứng hoặc tăng tiết chất nhầy âm đạo, ngăn tinh trùng gặp trứng. Ngoài ra, viên uống tránh thai còn được áp dụng cho các trường hợp kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh…

Thuốc tránh thai dạng tiêm bắp

Loại thuốc tránh thai dạng tiêm bắp có chứa Progestogen. Loại thuốc tiêm có tác dụng tốt, sau 2 – 3 tháng mới cần tiêm lại 1 mũi. Do cũng có tác dụng ức chế rụng trứng. 

Ưu điểm của thuốc tiêm là có tác dụng kéo dài đến 3 tháng. Mũi tiêm đầu tiên là ngày thứ 5 của chu kỳ kinh. Sau mỗi 3 tháng, bạn cần đến cơ sở y tế để lặp lại mũi tiêm 1 lần. Hiệu quả tránh thai đến 98%.

Tùy theo hình thức phân loại mà có nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau.
Tùy theo hình thức phân loại mà có nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau.

Thuốc tránh thai dạng đặt

Loại thuốc tránh thai dạng đặt có tác dụng diệt tinh trùng, khiến cho tinh trùng bất hoạt và không thể thụ tinh. Thuốc tránh thai dạng đặt sẽ có tác dụng trong vòng 2 giờ đồng hồ. Hiện nay, trên thị trường, thuốc tránh thai dạng đặt có các loại như: 

  • Viên trứng 75mg: Thuốc đặt trong âm đạo khi quan hệ.
  • Dạng kem 5%: Kem được chứa trong ống mềm, dùng bóp vào bên trong âm đạo.
  • Thuốc dạng bọt: Thuốc đựng trong chai xịt, có thể xịt vào đầu bao cao su để đưa vào trong âm đạo, 
  • Dạng phim: Thuốc chuyển thành dạng gel khi đưa vào trong âm đạo.

Thuốc tránh thai dạng dán 

Loại thuốc tránh thai dưới dạng miếng dán có kích thước khoảng 4,5cm2. Loại miếng dán này được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng hoặc bắp tay. Sau khi được dán vào cơ thể, miếng dán kích thích giải phóng Hormone Estrogen và Progestogen ngăn ngừa quá trình rụng trứng.

Loại thuốc tránh thai dạng dán có hiệu quả lên đến 95%. Khi muốn mang thai, bạn chỉ cần ngưng sử dụng miếng dán. 

Thuốc tránh thai dạng cấy dưới da

Sử dụng thuốc tránh thai dạng cấy dưới da, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để đặt miếng cấy dưới da. Vị trí đặt miếng cấy là vị trí gấp của cánh tay. Thay thế miếng cấy sau 5 năm 1 lần. 

Sau 24 giờ kể từ lúc đặt miếng cấy, thuốc sẽ bắt đầu phát huy tác dụng.

Chọn loại thuốc tránh thai nào tốt nhất?

Tìm hiểu về thuốc tránh thai, bạn thấy có quá nhiều thương hiệu khác nhau. Vậy, nên chọn loại thuốc tránh thai nào thì tốt nhất? Hãy lắng nghe tư vấn từ chuyên gia của chúng tôi dưới đây. 

Chọn loại thuốc tránh thai phù hợp

Mỗi loại thuốc tránh thai có cơ chế hoạt động, thành phần khác nhau. Khi sử dụng trên từng đối tượng cụ thể, thuốc tránh thai sẽ có những tác dụng phụ riêng biệt. Do đó, chị em cần phải căn cứ vào phản ứng của cơ thể khi dùng thuốc để biết được loại thuốc nào phù hợp với mình. 

Khi sử dụng thuốc tránh thai mà bạn không bị đau bụng, ra máu giữa chu kỳ, rong kinh, nám da… thì bạn có thể tiếp tục sử dụng. Nếu thấy những dấu hiệu trên, chứng tỏ cơ thể bạn không hợp thuốc và nên đổi loại thuốc khác. 

Khi đổi thuốc tránh thai khác mà vẫn gặp tình trạng tương tự, bạn nên cân nhắc đến biện pháp tránh thai khác như: bao cao su, đặt vòng tránh thai…

Chọn thương hiệu thuốc tránh thai uy tín

Một thương hiệu thuốc tránh thai uy tín sẽ giúp chị em an tâm bởi thành phần và tác dụng của thuốc. Có đến hàng chục thương hiệu thuốc tránh thai khác nhau, bạn nên chọn thương hiệu nào? Giới thiệu đến chị em thương hiệu thuốc tránh thai an toàn được nhiều người tin tưởng sử dụng nhất:

Gold Choice

Được sản xuất bởi hãng DKT International USA, thuốc tránh thai New Choice có 2 loại: thuốc tránh thai hàng ngày New Choice và thuốc tránh thai khẩn cấp New Choice.

Thuốc tránh thai New Choice với nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với thuốc tránh thai thông thường.
Thuốc tránh thai New Choice với nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với thuốc tránh thai thông thường.

Thuốc tránh thai hàng ngày New Choice với 2 phần riêng biệt: 21 viên thuốc tránh thai thông thường và 7 viên tránh thai màu nâu. Đây chính là khác biệt tạo nên đẳng cấp của New Choice so với thuốc tránh thai thông thường. 7 viên tránh thai màu nâu vừa có tác dụng tránh thai, vừa bổ sung sắt cho cơ thể giúp giảm thiểu tác dụng phụ.

Lời kết

Bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ về câu hỏi “Có mấy loại thuốc tránh thai trên thị trường hiện nay?”. Hi vọng chị em đã “bỏ túi” cho mình những thông tin bổ ích nhất.