Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp chị em hay thắc mắc những vấn đề gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng để làm giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ không được bảo vệ. Tuy nhiên, khi dùng thuốc có rất nhiều vấn đề lưu ý, nếu lạm dụng sẽ có hại cho sức khỏe người phụ nữ. Bài viết dưới đây của New Choice sẽ giải đáp cho bạn loạt câu hỏi xung quanh việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Cơ chế tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được áp dụng cho phụ nữ sau khi giao hợp mà không được bảo vệ bởi bất kỳ biện pháp an toàn nào. Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hormone nội tiết, có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng, khiến chất nhầy ở cổ tử cung trở nên đặc dính, ngăn cản không cho tinh trùng di chuyển vào gặp trứng, từ đó quá trình thụ thai không thể xảy ra.

"<yoastmark

Sự khác nhau giữa thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên và 2 viên

Loại 1 viên.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên có thành phần 1,5mg Levonorgestrel được khuyên dùng càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả cao nhất và tối đa trước 72h sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Với loại thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên chứa thành phần Mifepristone hàm lượng 10mg thì được khuyến cáo dùng sớm nhất có thể và tối đa trong vòng 120h quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai.

Loại 2 viên.

Với thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên, mỗi viên chứa 0,75mg Levonorgestrel, phải uống đủ 2 viên mới có tác dụng tránh thai cao nhất. Viên thứ nhất uống càng sớm càng hiệu quả, không chậm hơn 72h và viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12h (không quá 16h). 

Thời gian uống ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả tránh thai?

Thực tế, tất cả các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều không có tác dụng 100%, tức là vẫn sẽ có một xác suất nhỏ thất bại, đặc biệt là khi bạn dùng quá muộn. Theo nhiều nghiên cứu, thời gian uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm thì hiệu quả càng cao. Cụ thể:

  • Uống thuốc trong 24h đồng hồ đầu tiên, hiệu quả ngừa thai lên tới 95%.
  • Nếu uống thuốc trong vòng 24 – 48 giờ, hiệu quả khoảng 85%.
  • Uống thuốc từ 48 – 72 giờ, hiệu quả tránh thai chỉ 58%.

Đối tượng nào không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

  • Người đang có bầu hoặc nghi ngờ mang bầu.
  • Những người bị chảy máu bất thường âm đạo mà không rõ nguyên nhân.
  • Người có tiền sử viêm bệnh huyết khối hoặc tắc tĩnh mạch.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có hại đến sức khỏe không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gặp một số tác dụng phụ như ra máu, rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, đau ngực… Một số chị em có thể xuất hiện nhiều mụn, nám, tàn nhang, ửng đỏ, sạm da, tăng cân…

Để hạn chế tác dụng phụ và không gây hại đến sức khỏe người phụ nữ, bác sĩ khuyên không nên lạm dụng thuốc tránh thai, chỉ nên uống 2 lần trong 1 tháng. Để tăng hiệu quả ngừa thai, uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục.

Mẹ đang cho con bú có uống được thuốc tránh thai khẩn cấp không?

Hiện nay trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Một loại chỉ chứa Progestin, một loại chứa cả hai thành phần là Progestin và Estrogen. Nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ, chị em vẫn có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, tuy nhiên chỉ nên dùng loại có chứa Progestin. Bởi theo nghiên cứu, Progestin không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng nguồn sữa mẹ.

Mẹ đang cho con bú cần lưu ý khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp
Mẹ đang cho con bú cần lưu ý khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Bị nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp xử lý thế nào?

Trong trường hợp bị nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần phải uống bù. Với loại vỉ 2 viên, cần phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có bầu nên làm gì?

Trong nhiều trường hợp, vì một lý do nào đó mà thuốc tránh không phát huy tác dụng, hậu quả là mang thai ngoài ý muốn. Điều này sẽ khiến nhiều chị em hoang mang, lo sợ thai nhi không thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn chưa có bất kỳ chứng minh nào khẳng định sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây sẩy thai hay tác động xấu đến sự hình thành, phát triển của thai nhi.

Vì vậy, nếu chị em nào mang thai ngoài ý muốn sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, thì không nên quá băn khoăn, lo lắng trong việc sợ thai nhi bị ảnh hưởng. Bạn hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái và đi kiểm tra sớm để được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng.

Điều mà các mẹ nên làm nhất lúc này để có một thai kỳ ổn định, sinh ra em bé thật khỏe mạnh là tuân thủ chỉ định chăm sóc thai nhi và thường xuyên khám thai định kỳ. Với các mốc quan trọng từ 5 – 7 tuần, 11 – 13 tuần, 18 – 22 tuần, 30 – 32 tuần, cần siêu âm màu để theo dõi thai, kịp thời phát hiện những bất thường. Khi thai được 12 tuần và 16 tuần, bạn có thể xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi.

Gợi ý một vài loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Có thể mua ở đâu?

Trước khi uống thuốc khẩn cấp, cần lựa chọn mua những thương hiệu chất lượng, tại những địa chỉ uy tín. Kiểm tra kỹ về liều lượng, thời hạn sử dụng để tránh lạm dụng quá nhiều hoặc uống phải thuốc giả, gây hại cho sức khỏe nữ giới.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm, hiệu quả càng cao
Viên uống tránh thai khẩn cấp New Choice hiện nay được nhiều chị em lựa chọn

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp được tin dùng như: Postinor 2, Mifestad 10, Mifepristone 200mg, Mifepristone 10mg, Levonorgestrel 1,5mg… Và một trong số những loại được nhiều chị em lựa chọn là viên uống tránh thai khẩn cấp New Choice . Loại thuốc này có vỉ 2 viên, liều lượng được chia nhỏ nên rất phù hợp với thể trạng của người phụ nữ Việt. Thuốc có hiệu quả cao mà rất ít gặp phải tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, ra máu… Thuốc có thể mua được tại hiệu thuốc bất kỳ trên toàn quốc.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây giải đáp cho bạn những thắc mắc xung quanh vấn đề sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Hy vọng những điều đó sẽ giúp ích cho bạn trước khi quyết định áp dụng phương pháp tránh thai này. Nếu còn điều gì băn khoăn, bạn có thể gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.