cat -icon

Bật mí bí kíp để có một bài thi “Yêu an toàn – Vạn điều hay” cực chất

Sau một tuần phát động, “Yêu an toàn, vạn điều hay” đã nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ từ mọi miền tổ quốc. Hơn 60 bài dự thi chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 10 ngày là một trong những con số nói lên sự quan tâm của người trẻ tới vấn đề tình dục và sức khỏe sinh sản ngày càng cao và sâu sắc. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các nhà quản lý xã hội và các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền tình dục an toàn và sức khỏe sinh sản như DKT International Việt Nam.

Tuy nhiên, có một thực tế đó là các bài dự thi tuy nhiều nhưng chất lượng chưa cao. Chưa nói về chất lượng hình ảnh, thông điệp mà các bài dự thi hiện tại đang dừng ở mức quá chung chung hoặc đã quá quen thuộc. Tuyên truyền kiến thức – bên cạnh việc phải có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực, thì cách truyền tải chúng là một nửa còn lại có tác động trực tiếp đến việc nhận thức của đối tượng. Trong phạm vi bài viết này, OK Original sẽ lên một khung để giúp những người quan tâm tới cuộc thi thực hiện tốt bài thi của mình chỉ qua vài bước ngắn gọn sau:

Bước 1: Xác định lại chủ đề và thông điệp

Chủ đề chính là mục tiêu của việc tuyên truyền. Xem lại chủ đề, thông điệp và hình thức thể hiện của cuộc thi vẽ tranh “Yêu an toàn – Vạn điều hay” tại đây

Chúng ta cùng phân tích chủ đề nhé:

Yêu an toàn: “Yêu” là thứ không thể định nghĩa, nhưng trong phạm vi cuộc thi – yêu ở đây trước tiên là tình dục. Sau đó mới là mong muốn thấu hiểu, chăm sóc, lo lắng bạn tình / bạn đời. Yêu an toàn – không phải một mệnh đề ẩn ý, ngược lại, nó trực diện, đi thẳng vào vấn đề và kiềm chế sự bay bổng.

Ở vế thứ hai, “Vạn điều hay” lại mở ra muôn vàn hướng để sáng tác. Việc “yêu an toàn” đem lại những hệ quả tốt đẹp như thế nào? Là câu hỏi mà các bạn có thể sử dụng để xác định nội dung mình muốn thể hiện.

Và cuối cùng là thông điệp: Sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp là lựa chọn thông minh cho Bạn, cho Tôi.

Bài dự thi của bạn Nguyễn Thị Nguyệt đến từ Quảng Nam. Bình chọn cho Nguyệt tại đây

Tổng kết lại, bài thi cần nói được cái hay của việc sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại sẽ đem lại muôn vàn điều tốt đẹp cho cuộc sống của mỗi chúng ta, cho xã hội như thế nào. Bạn có nhớ hiện nay có bao nhiêu biện pháp tránh thai phổ biến không? Hãy tưởng tượng nếu một trong các biện pháp ấy không có trên đời, thì hệ quả của nó là gì? Điều tốt đẹp nhất khi nó tồn tại là gì? Trả lời được các câu hỏi trên, đồng nghĩa với việc bạn đã đi đúng hướng, và chắc chắn bài thi sẽ có một cách thể hiện độc đáo và không bị lẫn lộn với bất kỳ bài thi nào khác.

Điều quan trọng nhất, mặc dù ban tổ chức đã đưa ra thông điệp và mục tiêu, bạn vẫn nên viết lại thông điệp mà mình muốn truyền tải sao để thông điệp có ý nghĩa đối với người xem.

Ví dụ: Để tuyên truyền cho việc sử dụng Bao cao su, các bạn có thể tham khảo thông điệp :”Sống trách nhiệm – Sống OK!” như cách OK Original đang truyền thông về lối sống có trách nhiệm với bản thân và bạn tình tới những người sử dụng sản phẩm. Sống có trách nhiệm, cũng là một sự lựa chọn thông minh, đúng không nào?

Bước 2: Thể hiện thông điệp bằng hình ảnh

Từ thông điệp đã viết ra, hãy chọn những hình ảnh mang tính biểu tượng cho nội dung muốn truyền tải. Hình ảnh càng cô động, càng ít chi tiết và trực quan thì càng được đối tượng được truyền thông hưởng ứng.

Ví dụ tham khảo:

Bài dư thị thi của bạn Đào Thị Thúy Hiện đến từ An Giang. Bình chọn cho Hiện tại đây, nếu bạn thích cách Hiện truyền tải thông điệp.

Bước 3: Viết lời dẫn

Đây là phần thể hiện chiều sâu và sự hiểu biết về vấn đề đang muốn truyền tải nên hãy chuẩn bị đủ nội dung liên quan tới chủ đề đã chọn để đảm bảo sự thuyết phục của phần lời dẫn. Tốt nhất hãy chọn lọc các thông tin bạn muốn đưa và sắp xếp chúng vào dàn ý, để nội dung chặt chẽ. Sau khi đã có dàn ý logic, mới chuyển sang việc trau chuốt câu từ để lời dẫn thêm hay.

Phần lời dẫn không cần thiết phải quá dài, cũng không nên quá ngắn, độ dài lý tưởng nhất là từ 250 – 300 chữ. Tuy nhiên, đây không phải là một yêu cầu bắt buộc, cô đọng, đơn giản mà vẫn thuyết phục thì vẫn thuyết phục và thu hút hơn, đúng không?

Cuối cùng, để bài thi của bạn nổi bật so với các bài thi khác và giành cơ hội chiến thắng thì sự đầu tư thời gian để nghiên cứu và chăm chút bài viết là cần thiết. Ngoài ra, việc chăm chút cho thông điệp sẽ làm tăng khả năng chiến thắng cho bạn trong vòng đánh giá của ban giám khảo và đúng tinh thần của cuộc thi.

Chúc các bạn có những bài thi thật tuyệt vời.

Đăng ký tham gia “Yêu an toàn – Vạn điều hay”, xin vui lòng tham khảo Kế hoạchThể lệ:

Tổng hợp: Golden Choice.