cat -icon

Công cụ tránh thai đường tiêm dành cho đàn ông

Nếu như thuốc tiêm tránh thai cho phụ nữ đã trở nên quá quen thuộc, thì y học hiện đại đã tạo ra một loại thuốc tiêm mới – dành cho đàn ông. Đây là kết quả nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí chính thức của Endocrine Society.

Đàn ông có rất ít lựa chọn để kiểm soát việc sinh sản. Các biện pháp tránh thai họ có thể lựa chọn chủ động bao gồm: bao cao su, thắt ống dẫn tinh hoặc xuất tinh ngoài. Trong khi đó, đa số các biện pháp tránh thai tác động lên cơ thể nữ giới, hầu hết đều có tác dụng phụ và gây bất tiện trong quá trình sử dụng do cơ chế sinh sản của cơ thể nữ vốn đã rất phức tạp. Hệ quả là nhu cầu đa dạng hóa các biện pháp kiểm soát dành cho đàn ông trở nên rất cấp thiết.

Việc nghiên cứu ra loại thuốc tiêm dành cho nam đã được kiểm nghiệm tính hiệu quả cao trong các nghiên cứu độc lập. Trong giai đoạn thử nghiệm ở giai đoạn 2 của dự án, thuốc được tiêm trên 320 mẫu thử nam từ 18 – 45 tuổi. Những người tham gia đều có mối quan hệ duy nhất với một bạn tình nữ từ 18-38 tuổi trong ít nhất một năm. Họ sẽ được thường xuyên kiểm tra lượng tinh trùng trong quá trình theo dõi, sau khi được tiêm thuốc ở thời điểm bắt đầu giai đoạn 2.

Mỗi mẫu được tiêm 200 miligram Norethisterone enanthate (NET-EN) và 1000 miligram testosterone undecanoate (TU) trong vòng 26 tuần, với mục đích làm giảm lượng tinh trùng trong quá trình thử nghiệm. Cứ mỗi 8 tuần, mỗi người đàn ông sẽ được tiêm 2 mũi và được yêu cầu cung cấp mẫu tinh dịch sau 8 đến 12 tuần trong giai đoạn ức chế tinh trùng – mỗi 2 tuần cho tới khi đạt đủ điều kiện trong 2 lần nộp mẫu về lượng tinh trùng (1 triệu tinh trùng / ml tinh dịch) cho giai đoạn sau của thử nghiệm. Các cặp đôi buộc phải sử dụng các biện pháp tránh thai không có chứa hooc-mon suốt thời gian này.

Các mẫu thử đạt điều kiện sẽ được yêu cầu không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác khi quan hệ tình dục kể từ thời điểm đó. Trong giai đoạn này, nam giới tham gia thử nghiệm vẫn tiếp tục được tiêm thuốc mỗi 8 tuần (tối đa 56 tuần) và cung cấp mẫu tinh dịch mỗi 8 tuần cho việc thống kê số lượng tinh trùng. Giai đoạn cuối, sau khi việc tiêm thuốc ngừng, các mẫu thử vẫn sẽ được theo dõi để ước lượng thời gian số lượng tinh trùng hồi phục như cũ sau khi thuốc hết tác dụng.

Kết quả, loại hooc-môn này có tác dụng giảm lượng tinh trùng xuống 1 triệu / 1 ml tinh dịch (có thể ít hơn) trong vòng 24 tuần, đối với 274 người tham gia. Đạt hiệu quả tránh thai lên tới 96%. Hơn 75% nam giới tham gia thử nghiệm cảm thấy hài lòng với kết quả và sẵn sàng sử dụng biện pháp tránh thai này.

Cuối cùng, tuy đã trải qua thử nghiệm, hiệu quả đã được chứng minh, nhưng biện pháp tránh thai này vẫn cần tiếp tục được phát triển và hoàn thiện để hạn chế các tác dụng phụ. Quá trình đưa kết quả nghiên cứu ra sản xuất hàng loạt và phân phối cần thêm rất nhiều thời gian. Trong lúc đó, để tránh dẫn tới việc bắt buộc phải sử dụng các biện pháp phá thai, thì kết hợp các phương án tránh thai an toàn vẫn là một giải pháp tối ưu có hiệu quả cao. Tìm hiểu thêm về các biện pháp tránh thai hiện đại tại đây.

Kết quả nghiên cứu:

  1. Hermann M. Behre, Michael Zitzmann, Richard A. Anderson, David J. Handelsman, Silvia W. Lestari, Robert I. McLachlan, M. Cristina Meriggiola, Man Mohan Misro, Gabriela Noe, Frederick C. W. Wu, Mario Philip R. Festin, Ndema A. Habib, Kirsten M. Vogelsong, Marianne M. Callahan, Kim A. Linton, and Doug S. Colvard. Efficacy and Safety of an Injectable Combination Hormonal Contraceptive for MenJournal of Clinical Endocrinology & Metabolism, October 27, 2016 DOI: 1210/jc.2016-2141

Nguồn:

Endocrine Society. (2016, October 27). Male birth control shots prevent pregnancy: Researchers call for further study to reduce risk of depression, side effects. ScienceDaily. Retrieved September 14, 2017 from www.sciencedaily.com/releases/2016/10/161027143337.htm