Những hậu quả khi quan hệ sau sinh quá sớm là gì?

Quan hệ sau sinh có thể để lại nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Vậy những hậu quả khi quan hệ sau sinh quá sớm là gì?

Quan hệ sau sinh như thế nào là sớm?

Bác sĩ khuyên các mẹ sinh thường nên kiêng cữ chuyện ấy trong 6 tuần đầu. Vì đây là khoảng thời gian tối thiểu để cơ thể phục hồi sức khoẻ sau sinh và chữa lành các vết thương ở âm đạo sau khi chuyển dạ và sinh nở. 

Hậu quả quan hệ sau sinh quá sớm là gì?
Hậu quả quan hệ sau sinh quá sớm là gì?

Với các mẹ sinh mổ, em bé được đưa ra trực tiếp từ bụng mẹ nên tử cung sẽ không chịu áp lực nghiêm trọng như sinh thường. Nhưng thời gian để vết mổ liền lại, lên da non và lành sẹo cần phải tốn thời gian lâu hơn. Thông thường thì cần 2 đến 3 tháng để vết thương ổn định.

Do đó, dù sinh thường hay sinh mổ, cơ thể vẫn cần thời gian để phục hồi những tổn thương. Nếu bạn và chồng “yêu” trong khoảng thời gian này thì được gọi là quan hệ sau sinh sớm. Tuy nhiên, không thể xác định chính xác thời điểm để quan hệ tình dục sau sinh bởi điều này còn phụ thuộc vào sức khỏe, tâm lý của các mẹ.

Quan hệ sớm sau sinh có ảnh hưởng gì không?

Quan hệ vợ chồng có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống hôn nhân vì nó là chất keo, chất xúc tác không thể thiếu để gắn kết tình cảm giữa 2 người. Nhưng nếu “yêu” chồng quá sớm có thể các mẹ sẽ gặp phải những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như:

Nhiễm trùng vùng kín

Do các vết thương ở âm đạo và cổ tử cung vẫn chưa được lành hẳn, việc quan hệ sớm khiến nguy cơ vi khuẩn xâm nhập là rất cao gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Quan hệ tình dục sau sinh sớm dễ khiến chị em bị đau rát vùng kín, nhiễm trùng âm đạo
Quan hệ tình dục sau sinh sớm dễ khiến chị em bị đau rát vùng kín, nhiễm trùng âm đạo

Đau rát âm đạo

Cảm giác đau rát khi quan hệ vì nhiều lý do như sự sụt giảm của hormone estrogen khiến âm đạo bị khô rát. Đồng thời các vết khâu ở tầng sinh môn bị rách trong quá trình quan hệ.

Vết mổ chảy máu, nhiễm trùng

Với những bà mẹ sinh mổ, quan hệ sau sinh sớm có thể làm bục chỉ khâu khiến vết mổ chảy máu, nhiễm trùng.

Tâm lý sợ hãi

Việc đau rát vùng kín, âm đạo khô sẽ khiến chị em có tâm lí sợ hãi, suy giảm ham muốn sau sinh.

Ức chế tâm lý

Nhiều chị em khi quan hệ vì để chiều chồng khi chưa thực sự sẵn sàng. Điều đó thể khiến các mẹ dễ bị hậu sản như stress, trầm cảm sau sinh,…

Mang thai trở lại sớm

Quan hệ nhưng không dùng biện pháp tránh thai sẽ khiến chị em có thể có thai trở lại. Trong khi cơ thể chưa phụ hồi hoàn toàn thì điều này thật sự không nên. Cho nên không nên quan hệ quá sớm sau sinh. Sau một thời gian nghỉ ngơi có quan hệ thì cần sử dụng biện pháp tránh thai.

Xem thêm: Lấy lại ham muốn tình dục cho chị em sau khi sinh

Có cần tránh thai khi quan hệ tình dục lại sau sinh?

Nhiều bà mẹ quan niệm rằng sau sinh chưa có kinh nguyệt hoặc đang trong giai đoạn cho con bú thì không thể có thai. Đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Mặc dù chưa thấy kinh nguyệt nhưng sau sinh phụ nữ vẫn có hiện tượng rụng trứng và có khả năng thụ thai như bình thường. Vì vậy, việc quan hệ sau sinh sớm mà không thực hiện biện pháp tránh thai có thể khiến bạn có thai trở lại.

Cần phải thực hiện biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục sau sinh
Cần phải thực hiện biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục sau sinh

Việc có thai sớm sau khi sinh có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người mẹ và cả em bé. Nhất là các mẹ sinh mổ thì độ nguy hiểm càng cao. Vì vậy vợ chồng khi quan hệ nên sử dụng các biện pháp tránh thai hợp lí.

Các biện pháp tránh thai các mẹ có thể lựa chọn

Dưới đây là các cách tránh thai hiện đại nhưng vẫn an toàn, hiệu quả. Chị em phụ nữ có thể lựa chọn 1 trong 7 phương pháp sau:

  • Uống thuốc tránh thai kết hợp giữa hoạt chất estrogen và progestin trong trường hợp đang không cho con bú
  • Cấy vòng tránh thai IUD
  • Màng chắn tránh thai ở cổ tử cung VCF
  • Sử dụng miếng dán tránh thai
  • Đặt vòng tránh thai
  • Sử dụng bao cao su
  • Cấy que tránh thai dưới da.

Chuyện quan hệ sớm sau sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này của các mẹ. Vì thế các mẹ nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lí trước khi quan hệ tình dục trở lại. Đừng quá vội chiều chồng mà để cơ thể của mình bị ảnh hưởng.

Và đừng quên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ các mẹ nhé.

 https://goldenchoice.com.vn/