Bạn có biết về ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS

Nhằm nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/AIDS, ngày 1 tháng 12 hàng năm  được chọn là “ngày thế giới phòng chống AIDS (World AIDS Day).

Ngay-the-gioi-phong-chong-HIV-AIDS(Ảnh minh họa: internet)

Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS (World AIDS Day), được hai viên chức thông tin đại chúng là James W. Bunn và Thomas Netter nghĩ ra vào tháng 8 năm 1987.

Bunn – nguyên là một nhà báo của đài truyền hình KPIX ở San Francisco, Hoa Kỳ – đã tiến cử ngày 1 tháng 12 vì tin rằng ngày này sẽ được các phương tiện truyền thông phương Tây theo dõi loan tin tối đa. Vì năm 1988 là năm bầu cử ở Hoa Kỳ, Bunn cho rằng các phương tiện truyền thông sẽ chán loan tin hậu bầu cử (sau đầu tháng 11) và hăm hở tìm chuyện mới để loan tin.

Bunn và Netter xác định là ngày 1 tháng 12 đủ xa sau sự kiện bầu cử và đủ sớm trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, trên thực tế, là một điểm chết trong lịch tin tức và do đó là thời gian thích hợp nhất cho (việc loan tin về) Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS. Do đó, “Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS” đầu tiên đã diễn ra vào ngày 1 tháng 12 năm 1988.

Theo số liệu thống kê của UNAIDS, hiện trên thế giới có khoảng 35 triệu người sống chung với virus HIV, có tới 2,1 triệu ca nhiễm HIV mới, trong đó có 240.000 trẻ em và 1,5 triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến AIDS. Đối với các nước châu Phi, AIDS cũng là nguyên nhân chính gây tử vong cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 – 19.

Mặc dù thời gian gần đây, việc điều trị và phòng chống HIV đã được cải thiện ở nhiều vùng trên thế giới, nhưng tỉ lệ người mắc HIV và số lượng người chết vì AIDS vẫn là rất lớn. Vì vậy, biết cách tự phòng cho mình và cho cộng động cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết được coi như là một vắc xin để phòng ngừa HIV/AIDS.

Tại Việt Nam, tính tới hết năm 2017, hiện có 209.450 người nhiễm HIV còn sống và đến nay đã có hơn 94.000 người tử vong vì AIDS . Theo kết quả của cục phòng chống HIV/AIDS, trong 6 tháng đầu năm 2018 Việt Nam có thêm 3500 trường hợp mắc nhiễm HIV so với cùng kỳ năm 2017 có giảm 3%. Tuy nhiên đây vẫn là một con số cao và rất đáng lo ngại.

Phòng ngừa và điều trị HIV

Hiện nay, HIV được xác định là một bệnh có thể phòng ngừa và điều trị.  Mọi người có thể chủ động trong việc phòng tránh các con đường lây nhiễm HIV. Hơn thế, việc điều trị có thể giữ lượng virus dưới sự kiểm soát giúp cho hệ miễn dịch vẫn khỏe mạnh. Những người nhiễm HIV cần có được một cuộc sống bình đẳng và không bị kì thị.

phong-chong-hiv-aids

Ảnh minh họa

Hiện nay, có nhiều phương pháp phòng tránh HIV nhưng phương pháp được nhiều người lựa chọn chính là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, thậm chí có cả hàng nhái, hàng giả. Nếu không biết cách lựa chọn thì chẳng khác nào bạn đã đặt niềm tin nhầm chỗ.

Bao cao su OK là thương hiệu bao cao su có mặt đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Hình thành và phát triển tại Hoa Kỳ, bao cao su OK đã cung cấp cho thị trường Hoa Kỳ một khối lượng sản phẩm lớn. Hãng bao cao su OK cũng đã có các hoạt động xuất khẩu sản phẩm sang các quốc gia khác, mở rộng thị trường kinh doanh.

Bao cao su Ok được người Việt ưa thích và tin dùng
Bao cao su Ok được người Việt ưa thích và tin dùng

Từ năm 1993, bao cao su OK đã có mặt tại Việt Nam và đã trở thành một thương hiệu uy tín, quen thuộc đối với người Việt. Với slogan một thời “Bao cao su OK, biểu tượng của tình yêu”, sản phẩm đã giúp cho mọi người phòng tránh thai hiệu quả và có đời sống tình dục an toàn hơn.

Hãy cùng DKT & Goldenchoice chung tay ngăn chặn HIV/AIDS bằng cách sử dụng những chiếc bao cao su chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe sinh sản tại đây

(Sự Lựa Chọn Vàng)