Quảng Nam xin hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân bị ảnh hưởng COVID-19

TTO – Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Quảng Nam vừa gửi công văn đề nghị Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân tỉnh này bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 11-8, ông Phan Đình Nhân – chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Quảng Nam – cho biết cơ quan này đã gửi văn bản trên cho Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình.

Theo đó căn cứ vào nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch COVID-19, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Văn bản của Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Quảng Nam gửi Tổng cục - Ảnh: M.T.
Văn bản của Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Quảng Nam gửi Tổng cục – Ảnh: M.T.

Nhiều gia đình không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng vì đại dịch dẫn đến thất nghiệp, khó khăn chồng chất. Thậm chí nhiều gia đình không có khả năng mua phương tiện tránh thai sử dụng để phòng tránh thai.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, hiện nay toàn tỉnh tập trung vào việc phòng tránh và dập dịch, để góp phần chia sẻ khó khăn của người dân, chi cục đề nghị tổng cục hỗ trợ phương tiện tránh thai (que cấy, tiêm thuốc tránh thai, vòng tránh thai…) để cấp cho tất cả người dân không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, ông Nhân cho biết việc cấp phương tiện tránh thai cho người dân có nhu cầu rất lớn, hơn 4 tỉ đồng.

Vừa rồi theo thông tư 26 của Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình mục tiêu y tế, dân số giai đoạn 2016-2020, đối tượng được cấp miễn phí rất ít (hộ nghèo, cận nghèo), chỉ khoảng 10% trong tổng số người dân được hưởng nhưng nhu cầu của người dân rất cao.

Theo ông Nhân, để hoàn thành được chỉ tiêu được giao, phải có nguồn để cấp cho người dân. Vì vậy chi cục mới làm tờ trình để xin.

Một lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam nói: “Thực ra tỉnh không phải thiếu những cái đó. Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc cách ly xã hội đưa đến việc khó tiếp cận dịch vụ chứ không phải khó do không có nguồn cung ứng”.

Theo vị lãnh đạo này, ở đây là đi xin phương tiện, vấn đề là cách để giải quyết, việc làm thế nào để đáp ứng nhu cầu trong những vùng cách ly. Vị lãnh đạo này cũng nói rằng trong nội dung văn bản trên không ổn, chi cục lo quá xa. Việc thực tế nhưng cần gì phải có văn bản với tổng cục.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ