Hoa hậu Tiểu Vy đồng hành cùng Tổ chức DKT International: Nhảy ! Vì sự tử tế.

Ngày 17/11, tại TP.Đà Nẵng, Tổ chức DKT tại Việt Nam – đơn vị đồng tài trợ chương trình cùng TT Thanh thiếu niên miền Trung (TƯ Đoàn), CLB Liên kết Trẻ Việt Nam, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức sự kiện Nhảy! Vì Sự Tử Tế 2019 với chủ đề “Tử tế với sức khỏe: Chấm dứt bạo lực giới – Phòng chống HIV/AIDS- Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng!”. 

 

Sáng ngày 17/11, sự kiện Nhảy ! Vì sự Tử tế 2019 với sự tham gia của Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy cùng 1.000 bạn trẻ tình nguyện viên được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng chào Tuần lễ Thế giới tôn vinh sự tử tế và những việc làm tốt.

Hoa hậu Tiểu Vy và các bạn trẻ Đà Nẵng
Hoa hậu Tiểu Vy cùng 1.000 tình nguyện viên tại Cung Thiếu nhi TP.Đà Nẵng.

Với chủ đề “Tử tế với sức khỏe: Chấm dứt bạo lực giới – Phòng chống HIV/AIDS – Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng!”, Hoa hậu Tiểu Vy đã cùng hàng ngàn sinh viên tham gia các điệu nhảy Freezemob và Flashmob vui nhộn nhằm truyền đi thông điệp kết nối giới trẻ, đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội.

Màn Flashmob vui nhộn của các tình nguyện viên và Hoa Hậu Việt Nam Tiểu Vy.
 Màn Flashmob vui nhộn của các tình nguyện viên và Hoa Hậu Việt Nam 2018.

Không chỉ có Việt Nam, ngay trong tháng 11 này, có hơn 50 quốc gia và hơn 200 thành phố lớn trên thế giới cùng tham gia sự kiện. Theo ước tính, có hơn 5 triệu người tham gia. Đây là sự kiện tổ chức hàng năm giúp lan tỏa và kết nối toàn cầu , vượt qua các ranh giới về chủng tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch…để chào mừng Tuần lễ Thế giới tử tế tôn vinh sự tử tế và những việc làm tốt.

Các đại diện đồng tổ chức sự kiện Nhảy ! Vì sự tử tế.
Đồng tổ chức sự kiện Đại diện Tổ chức DKT International chụp hình lưu niệm cùng Hoa Hậu Việt Nam 2018.

Theo Tổ chức DKT International chia sẻ, Dance for Kindness đã được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2014 đến nay và lan tỏa đến nhiều thành phố. Bên cạnh khuyến khích sự tử tế giữa con người với con người nói chung, mỗi năm chiến dịch hướng vào một chủ đề cụ thể với các hoạt động thiết thực để kết nối giới trẻ và nâng cao ý thức đóng góp cho cộng đồng. Năm nay chương trình Nhảy! Vì sự tử tế lại càng có ý nghĩa hơn khi nó được tổ chức với chủ đề “Tử tế với sức khỏe”.

 Hoa Hậu Tiểu Vy nhí nhảnh tạo dáng cùng các bạn trẻ Đà Nẵng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh – đại diện Tổ chức DKT International tại Việt Nam, công tác tuyền truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của thanh niên về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AID, nạo phá thai cần có kế hoạch hành động cụ thể với sự chung tay của nhiều ban ngành, tổ chức xã hội bởi thách thức lớn nhất trong việc hạn chế tình trạng này là nhận thức, quan niệm của cộng đồng. Cần có cách nhìn thực tế về lối sống của giới trẻ và xu thế phát triển của họ để có chương trình cụ thể nhằm tăng cường nhận thức về tình dục an toàn và ngừa thai hợp lý, tránh trình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy
Hoa Hậu Trần Tiểu Vy chia sẻ thông điệp ý nghĩa “Sống trách nhiệm – Sống OK” như một lời nhắn nhủ đến các bạn sinh viên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Ri, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung chia sẻ, chương trình năm nay nhằm tuyên truyền giáo dục nhận thức đối với các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn hay sử dụng các biện pháp phòng ngừa an toàn và hiệu quả.

Dù thời tiết nắng nóng, nhưng các bạn trẻ đã cháy hết mình với sự kiện.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 35% phụ nữ trên toàn thế giới từng bị bạo lực thể chất và/hoặc bạo lực tình dục do bạn tình hoặc bạo lực tình dục do người không phải bạn tình gây ra. Trên 7% phụ nữ trên toàn cầu cho biết từng bị bạo lực tình dục bởi người không phải là bạn tình. Một số nghiên cứu quốc gia cho thấy gần 70% phụ nữ từng bị bạo lực thể chất hoặc bạo lực tình dục trong đời, đa số là do chồng hoặc bạn tình. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có 1 em từng bị lạm dụng; ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ tại Việt Nam (2010), có 10% phụ nữ từng kết hôn cho biết họ đã từng bị bạo lực tình dục trong đời và 4% trong 12 tháng qua. Khoảng 2% tổng số phụ nữ cho biết bị bạo lực tình dục kể từ sau 15 tuổi. Hầu hết phụ nữ cho biết rằng người gây bạo lực là người lạ và bạn trai và hiếm khi là các thành viên gia đình. Khoảng 3% tổng số phụ nữ cho biết bị lạm dụng tình dục trước khi đến tuổi 15, hầu hết phụ nữ nói rằng người lạm dụng là người lạ và một số trường hợp là thành viên gia đình và người khác.

Hơn 10.000 chiếc bao cao su OK và thuốc tránh thai NewChoice được tặng miễn phí cho các bạn trẻ Đà Nẵng.

Trưởng ban tổ chức chiến dịch – cho biết: “Chủ đề năm nay chúng tôi chọn tại điểm cầu Đà Nẵng là Tử tế với sức khỏe vì lợi ích của chính bạn và cả những người xung quanh. Sự kiện thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên, các tình nguyện viên tham gia tại nhiều tỉnh thành phố nhằm kết nối các bạn học sinh, sinh viên tham gia sự kiện, nhân rộng, lan tỏa lòng tốt, và đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Thông qua hoạt động của chương trình, chúng tôi mong muốn giúp các bạn trẻ hãy Tử tế với sức khỏe – Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng” và chấm dứt bạo lực giới – Phòng chống HIV/AIDS”.

Để lan tỏa hoạt động của chiến dịch, ban tổ chức đã tổ chức một chuỗi các hoạt động như cuộc thi ảnh “Dấu ấn tử tế” hay Vẽ tranh thiếu nhi “Tử tế với sức khỏe” cùng các bạn học sinh sinh viên tại điểm cầu Đà Nẵng tới thăm các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện…

Trong dịp này, Tổ chức DKT International tại Việt Nam – đơn vị đồng tài trợ chương trình cũng đã phát hơn 10.000 sản phẩm bao cao su OK và thuốc phòng tránh thai NewChoice miễn phí cho các bạn đoàn viên thanh niên để giúp phòng tránh việc có thai ngoài ý muốn.