Nếu đã có vùng an toàn chị em phụ nữ thoát ra hay ở lại?

Là phụ nữ, ai trong chúng ta cũng đều sở hữu một “vùng an toàn” – nơi cho ta cảm giác thân thuộc, ổn định và bình yên. Tuy nhiên, thoải mái trong vùng an toàn có thực sự tốt? Bên ngoài vùng an toàn tồn tại những bất định nhưng cũng đồng nghĩa với những thách thức và cơ hội tạo điều kiện cho sự phát triển. Suy cho cùng, bước ra khỏi vùng an toàn hay ở lại để tận hưởng sự bình yên cũng chỉ là những bước chuyển liên tục để chị em không ngừng mở rộng vùng an toàn của chính mình.

Vì sao phụ nữ luôn cần cảm giác an toàn?

Quay ngược bánh xe thời gian, từ hàng nghìn năm trước, phụ nữ là người ở nhà chăm lo cho sự an toàn của tổ ấm trong khi người đàn ông ra ngoài săn bắt, đối mặt với những hiểm nguy, bất trắc. Chính lối sống ấy đã tạo nên nếp nghĩ và tư duy rằng sự an toàn là nhu cầu cao nhất của một người phụ nữ.

Thời đại đổi thay, cuộc sống ngày càng phát triển, phụ nữ được cổ vũ để bước ra, đương đầu với những vùng đất mới, những trải nghiệm mới. Nhưng sau tất cả những bài học về sự đương đầu và phát triển là gì? Đó chính là liên tục biến những vùng bất an trở thành vùng an toàn.

Mỗi người phụ nữ đều có một vùng an toàn cho riêng mình. Vùng an toàn càng vững vàng thì phụ nữ càng tự tin. Vùng an toàn mỏng manh sẽ khiến người phụ nữ trở nên e dè và không thoải mái trong các phương diện cuộc sống.

Vùng an toàn mỏng manh khiến phụ nữ trở nên e dè hơn trong các mối quan hệ
Vùng an toàn mỏng manh khiến phụ nữ trở nên e dè hơn trong các mối quan hệ

Nỗi bất an thường trực có thể cướp đi những điều tuyệt vời nhất

Gần đây cộng đồng mạng truyền tay nhau phim ngắn có tên Choice of Love. Phim kể về cô gái được bao quanh bởi một vùng an toàn mong manh, khiến cô luôn ngần ngại, thiếu tự tin trong cuộc sống, đặc biệt là khía cạnh tình yêu.

Khi tình yêu gõ cửa, cô né tránh. Cô khao khát được gắn bó, yêu thương nhưng nỗi sợ vô hình luôn khiến cô lùi lại, không dám đón nhận. Và nỗi sợ lớn nhất, cũng là nỗi lo trực diện nhất của cô, đó là mang thai ngoài ý muốn. Dù rất thích trẻ con nhưng cô luôn cảm thấy bản thân chưa sẵn sàng. Vì thế khi một em bé chạm vào “vòng tròn an toàn”, cô giật mình, hoảng sợ tránh ra xa.

Dù rất yêu mến trẻ con, nhưng cô gái luôn cảm thấy chưa sẵn sàng để làm mẹ
Dù rất yêu mến trẻ con, nhưng cô gái luôn cảm thấy chưa sẵn sàng để làm mẹ

Tất cả những điều đó khiến cô bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và tạo nên khoảng cách với mọi người. Nhiều chị em phụ nữ bày tỏ sự đồng cảm khi thấy hình bóng chính mình trong video. Một tài khoản facebook tên Phuong Nguyen chia sẻ video kèm dòng trạng thái: “Mình cũng đã từng như cô gái trong video, né tránh tình yêu và lần lượt bỏ lỡ những người đàn ông tốt đến với mình chỉ vì trong lòng lúc nào cũng ngập tràn bất an. Mình khao khát cảm giác được che chở và an toàn trong một mối quan hệ nhưng chưa một lần dám tiến bước. Vì mình sợ bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình. Mình luôn cảm thấy bản thân chưa đủ sẵn sàng…”

Gạt bỏ bất an, để mỗi ngày đều là ngày an toàn

Thấu cảm với nỗi niềm của chị em, phim ngắn đã truyền tải một cách khéo léo thông điệp tích cực: Phụ nữ hãy chủ động lựa chọn hạnh phúc mà mình xứng đáng. Bằng cách trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày, tự tin hơn, am hiểu hơn, tiếp cận với những năng lượng tích cực, phụ nữ có thể mở rộng vùng an toàn của bản thân, chủ động sống, chủ động yêu.

Tiếp cận với những năng lượng tích cực để tiếp thêm động lực mở rộng vùng an toàn của bản thân
Tiếp cận với những năng lượng tích cực để tiếp thêm động lực mở rộng vùng an toàn của bản thân

Bày tỏ sự đồng cảm với nhân vật trong phim ngắn, chị Lê Thúy Ngà (Đống Đa, Hà Nội) tâm sự: “Phụ nữ ngày nay có quá nhiều áp lực, vừa có trách nhiệm sinh con, chăm con, lo toan gia đình nội ngoại lại vừa phải phát triển sự nghiệp của riêng mình. Những em bé sinh ra khi phụ nữ chưa sẵn sàng về kiến thức, sức khỏe, kinh tế, hoặc thiếu sự hòa hợp vợ chồng sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhưng cứ tránh né áp lực cũng không phải cách. Tôi nghĩ rằng luôn có giải pháp để lên kế hoạch cho việc có thêm thành viên mới giúp người phụ nữ làm vợ, làm mẹ khi đã thực sự sẵn sàng. Chị em chúng ta nên mạnh dạn vượt qua những e ngại để mở rộng vùng an toàn, từ đó mới có thể dễ dàng làm chủ hạnh phúc của chính mình.”

Chuyên gia sức khỏe sinh sản – Bác sĩ Trần Thị Minh tâm chia sẻ: “Đối với người phụ nữ, việc tránh thai, kế hoạch hóa gia đình diễn ra không chỉ trong thời gian ngắn, có người tránh thai lên tới 30 năm (họ phải tránh thai từ khi 18 tuổi đến khi mãn kinh). Bởi vậy, việc giảm bớt các tác dụng phụ, đem tới sự thoải mái trong quá trình sử dụng là nhu cầu vô cùng lớn của người dùng cũng như những người làm công tác chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ như chúng tôi. 

Qua nhiều năm làm chuyên môn, tôi nhận thấy hầu hết các tác dụng phụ gặp phải khi tránh thai đường uống chủ yếu do hàm lượng progestin cao gây ra (như tăng cân, đau đầu, đau vú,…). Các dòng thuốc tránh thai thế hệ mới khắc phục rất tốt nhược điểm này. Trong đó, tôi đánh giá cao công thức của thuốc tránh thai New Choice AD sử dụng hoạt chất gestodene (progestin thế hệ thứ ba) với hàm lượng thấp hơn hẳn. Cùng công thức này, rất nhiều sản phẩm thuốc tránh thai đã được cấp phép lưu hành và đón nhận tại Anh, Pháp, Đức. Hy vọng đây sẽ là giải pháp mới an toàn để phụ nữ có thêm sự lựa chọn tránh thai phù hợp với chính bản thân mình.”

Phim ngắn Choice of Love là một trong những sản phẩm nằm trong dự án tuyên truyền nâng cao nhận thức, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ của New Choice.

Theo dõi các hoạt động và những sản phẩm cộng đồng từ New Choice tại www.goldenchoice.com.vn

Fanpage New Choice: https://www.facebook.com/NewChoiceVietnam

Fanpage Chuyện Khó Nói To: https://www.facebook.com/chuyenkhonoito

Group Chuyện Khó Nói To: https://www.facebook.com/groups/chuyenkhonoito